Thị trường tiêu: Sản lượng giảm nhưng xuất khẩu lạc quan

Quỳnh Như-Thứ hai, ngày 18/03/2013 15:53 GMT+7

(Ảnh: Báo Nông nghiệp)

 Gần đây có nhiều lo ngại về sụt giảm sản lượng tiêu xuất khẩu do tình trạng hạn hán, tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng ngành tiêu Việt Nam vẫn lạc quan về tình hình xuất khẩu năm nay.

Tình trạng hạn hán diễn ra thời gian qua đã làm giảm sản lượng tiêu trong nước. Điều này dẫn đến e ngại về sụt giảm sản lượng xuất khẩu tiêu năm nay. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng, lợi thế là nước xuất khẩu tiêu lớn nhất thế giới đã giúp Việt Nam chủ động được nguồn hàng và giá tiêu vẫn giữ ở mức cao. Vì vậy, dù sản lượng có giảm thì ngành tiêu Việt Nam vẫn lạc quan về tình hình xuất khẩu trong năm nay.

Theo Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, giá hạt tiêu hiện đạt 124.000 đồng/kg, cao hơn gần 10.000 đồng so với năm trước. Giá tiêu tăng, nhưng thời tiết bất lợi đã ảnh hưởng đến năng suất tiêu ở các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu. Xuất khẩu hạt tiêu 2 tháng đầu năm ước đạt 25 nghìn tấn, kim ngạch ước đạt 169 triệu USD. Sản lượng xuất khẩu giảm khoảng 7%, nhưng về giá trị tăng 105%.

Theo ông Đỗ Hà Nam, Phó Chủ tịch Hiệp hội Hồ tiêu Việt Nam, hiện xuất khẩu tiêu của Việt Nam chiếm từ 40-50% sản lượng tiêu thế giới. Đồng thời, người nông dân Việt Nam đã bắt đầu biết tiết chế sản lượng đầu ra tùy theo giá thị trường nên vẫn giữ được giá ở mức cao ổn định.

Rất nhiều năm rồi người nông dân bám theo thị trường, khi giá lên thì họ bán ra, khi giá xuống thì họ hạn chế bán. Đặc biệt năm nay lượng tiêu xuất đầu vụ rất lớn. Điều đó cho thấy, khi giá ổn định người nông dân đã bán ra một lượng khá tốt chứ không phải người nông tạm trữ bằng mọi giá. Đây là điểm thể hiện tính điều tiết thị trường”.

Tuy nhiên, với lợi thế sẵn có, các chuyên gia lâu năm trong ngành tiêu cho rằng, vấn đề của Việt Nam hiện nay là chú trọng vào chất lượng hạt tiêu, quy hoạch vùng tiêu nguyên liệu hợp lý để xây dựng một ngành tiêu bền vững trong thời gian tới.

Ông Henk Moerer, Giám đốc Công ty thương mại toàn cầu CATZ cho biết: “Chúng tôi đánh giá cao tầm quan trọng của tiêu Việt Nam trong tiêu thụ tiêu trên thế giới. Tuy nhiên, ngoài sự tăng trưởng về số lượng, để ngành tiêu phát triển một cách bền vững là tạo ra những sản phẩm chất lượng tốt, tránh tình trạng dùng thuốc để nâng cao năng suất cây tiêu của người nông dân”.

Các chuyên gia còn nhận định, năm 2013 được xem là năm rất thuận lợi cho ngành tiêu Việt Nam. Ngành tiêu cần những định hướng đúng đắn để phát triển bền vững hơn.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước