Thiết kế ứng dụng di động – Công việc béo bở?

Sơn Hà - Kiều Minh-Thứ ba, ngày 18/02/2014 11:00 GMT+7

Công việc thiết kế ứng dụng trên điện thoại có phải là một công việc béo bở, đầu tư ít nhưng có thể mang lại nguồn lợi khổng lồ hay không?

Việt Nam vừa ghi một dấu ấn với cộng đồng công nghệ thế giới bởi sức hút từ Flappy Bird – một ứng dụng game trên di động. Con số doanh thu lên tới 50.000 USD/ngày rất ấn tượng cho 1 cá nhân như Nguyễn Hà Đông. Nhưng thực chất công việc thiết kế ứng dụng trên điện thoại có phải là một công việc béo bở, đầu tư ít nhưng có thể mang lại nguồn lợi khổng lồ hay không?

‘ Hình minh họa

Chí cần đầu tư một chiếp laptop, một chiếc máy tính bảng để kiểm tra phần mềm do chính mình tạo ra, Cao Văn Hoàng, sinh năm 1993 đã khá thành công với nghề lập trình viên các ứng dụng trên thiết bị di động. Hoàng là tác giả của nhiều ứng dụng di động GPS Map, GIF Camera…. Hiện tại, công việc này đã đem lại thu nhập dư dả để Hoàng chi tiêu cho cuộc sống của mình và giúp đỡ gia đình.

Cao Văn Hoàng tâm sự: “Sau hơn 1 năm học lập trình, tôi đã có thể viết các ứng dụng và phát hành lên chợ ứng dụng Google Play. Doanh thu từ quảng cáo, mỗi ngày được khoảng hơn 50 USD."

Cũng là một lập trình viên trẻ, Ngô Xuân Huy cùng với ứng dụng quản lý tài chính, chi tiêu có tên Money Lover, Huy đang thu về khoảng 5 triệu/ngày từ sản phẩm này.

Ngô Xuân Huy chia sẻ: “Thực ra thời gian làm việc không nhiều. Tôi làm mất 4 tiếng/ngày và trong vòng 1 tháng”.

Tuy nhiên, lập trình game hay các ứng dụng dành cho thiết bị di động không phải là con đường chỉ đầy hoa thơm trái ngọt bởi sự thành công là rất ít.

Ông Đinh Việt Hùng, CEO JoomLart.com cho biết: “Theo đánh giá, theo cảm nhận của tôi trong suốt hơn 10 năm làm khởi nghiệp cũng như đầu tư, tôi thấy tỷ lệ khoảng 5% cũng đã là một con số cũng khá khả quan rồi”.

Ông Nguyễn Thành Nam, tác giả ứng dụng di động ZinBooks nói: “Bất kỳ một công ty hay doanh nghiệ hay các bạn trẻ viết ra phần mềm cũng thế, nếu như các bạn sẵn sàng viết ra 20 phần mềm, 40, 80 hoặc 100 phần mềm và chấp nhận sẽ vứt đi tất cả thì có thể chúng ta sẽ gặt được quả ngọt”.

Thực tế, không thể phủ nhận những giá trị mà lĩnh vực công nghệ sáng tạo đã đem lại cho xã hội. Tuy nhiên, để có thể quản lý hiệu quả lĩnh vực này và tạo môi trường thúc đẩy phát triển nó đang có nhiều rào cản, đơn cử là trong lĩnh vực quản lý thuế, bởi lẽ, khung pháp lý đã có sẵn, nhưng để thu được thuế thì chưa chắc.

Theo Tổng cục thuế, cho đến nay chưa có biện pháp nào hiệu quả để thu thuế các cá nhân hay tổ chức nhỏ sản xuất và kinh doanh phần mềm dành cho thiết bị di động.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước