Ứ đọng muối, diêm dân miền Trung lỗ vốn

Tấn Quýnh-Thứ năm, ngày 24/04/2014 09:04 GMT+7

Năm nay, các vùng sản xuất muối ở miền Trung tiếp tục điệp khúc “được mùa mất giá” cộng thêm sức ép cước phí, các nhà xe không nhận vận chuyển muối kéo theo lượng muối ứ đọng ngày càng tăng.

Trên cánh đồng muối Ninh Diêm, thị xã Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, cứ sau một ngày, những đống muối lại cao hơn. Sức tiêu thụ muối ì ạch đến mức ngay cả những diêm dân vốn quen với cảnh bấp bênh của thị trường, giờ cũng cảm thấy chán nản.

Chỉ riêng cánh đồng muối của HTX 1/5 Ninh Diêm, hiện lượng muối tồn đọng không dưới 500 tấn. Muối tồn đọng, giá muối đã thấp thời điểm đầu vụ, nay lại càng rớt giá. 65 đồng/kg muối, bán 1 tấn muối, diêm dân mới được 650.000 đồng, trong khi đó thuê một công thu muối mỗi ngày là 120.000 đồng. Không bù được chi phí là thực tế chung đối với hầu hết các hộ gia đình làm muối ở miền Trung.

Nắng hạn khiến sản lượng muối tăng mạnh. Mỗi tuần, một ruộng muối thu được 2 lứa. HTX 1/5 Ninh Diêm, tính đến thời điểm này thu được hơn 2.000 tấn muối, gấp đến 4 lần so với sản lượng muối cả năm trước.

Giá thấp, làm muối không có lãi nhưng ở những vùng sản xuất muối như Ninh Diêm, nếu không làm muối thì người dân không biết làm việc gì khác. Người trong làng chấp nhận tiếp tục sản xuất, tiếp tục tăng lượng muối và tiếp tục ứ đọng muối, cũng đồng nghĩa tiếp tục rớt giá. HTX ngược xuôi tìm kiếm các đối tác tiêu thụ nhưng không dễ có được đầu ra ổn định. Thực tế chung ở thị trường muối là mạnh ai nấy tìm kiếm thị trường.

Tổ chức thị trường cho nghề muối đã được đặt ra từ lâu nhưng đến lúc này, cũng như nhiều mặt hàng nông sản khác, những khái niệm như liên kết sản xuất, đầu mối tiêu thụ… vẫn khá xa vời đối với diêm dân. Họ chỉ biết nếu có người mua đã là may mắn.

Phóng sự sau sẽ phản ánh chi tiết về vấn đề này:

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước