Vì sao không thể thu hẹp khoảng cách giá vàng?

Ngọc Diệp-Thứ sáu, ngày 19/04/2013 07:00 GMT+7

Ảnh minh họa

 Sau 9 phiên đấu thầu vàng miếng, 10 tấn vàng đã được Ngân hàng Nhà nước bán ra. Vậy tại sao lượng cung này không giúp thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với thế giới?

Thấy giá vàng liên tục giảm, ngày 18/4 anh Vũ Văn Hội (Hà Nội) quyết định đem một phần tiền tiết kiệm đi mua vàng. Bất chấp giá vàng trong nước cao hơn giá thế giới tới gần 7 triệu đồng mỗi lượng. Một số người theo dõi diễn biến thị trường vàng thời gian này lại cho rằng, sự chênh lệch lớn giữa giá vàng trong nước với thế giới có thể bắt nguồn từ hoạt động đấu thầu vàng miếng.

“Nếu muốn bình ổn được giá thế giới với giá trong nước thì giá đấu thầu phải hạ đi”, ông Vũ Đình Cốc, người mua vàng nói.

Mục đích tổ chức đấu thầu vàng miếng được Ngân hàng Nhà nước nêu rõ, để tăng lượng cung và bình ổn thị trường. Trên thực tế, các doanh nghiệp kinh doanh vàng trên thị trường chỉ chiếm 1/5 những đơn vị trúng thầu, phần còn lại là các ngân hàng. Nhiều ngân hàng mua vàng không để bán ra thị trường, mục đích của họ là thực hiện tất toán trạng thái tài khoản vàng trước thời điểm 30/6 theo quy định, họ sẵn sàng mua giá cao.

Số ít các doanh nghiệp kinh doanh vàng bạc đấu thầu được cũng lại sẵn sàng bán cho ngân hàng vì giá cao. Lượng cung thực sự ra thị trường mua bán lẻ vàng của người dân không tăng đáng kể. Vậy nên, giá vàng trong nước tuy có giảm nhưng vẫn cao.

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Phó Chủ tịch Hiệp hội kinh doanh vàng Việt Nam cho rằng: “Còn phải chờ đến sau thời điểm 30/6, các ngân hàng hoàn thành tất toán trạng thái vàng thì may ra lượng cung mới ra thị trường nhiều hơn”.

Một lý do của việc không có nhiều doanh nghiệp kinh doanh vàng tham gia đấu thầu còn bởi quy định mức đấu thầu mua tối thiểu phải là 1.000 lượng, nghĩa là đơn vị đấu thầu phải có ít nhất khoảng 41 tỉ đồng để tham gia. Đại diện các doanh nghiệp kinh doanh vàng cho rằng, nên nới lỏng quy định này để nhiều doanh nghiệp có thể tham gia đấu thầu hơn, như vậy khả năng lượng cung vàng thực sự ra thị trường có thể tăng lên, khi đó mới có thể tính chuyện thu hẹp khoảng cách giữa giá vàng trong nước với thế giới.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước