Kỳ tích kép 900 tỷ USD: Khi kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam viết nên lịch sử
Số liệu thống kê mới nhất từ Cục Hải quan tính đến trung tuần tháng 12/2025 đã vẽ nên một bức tranh tăng trưởng ngoạn mục. Chỉ trong vòng 11 tháng và 15 ngày, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đã chạm tới con số 883,72 tỷ USD.
Đây là năm đầu tiên trong lịch sử, Việt Nam được chứng kiến "kỷ lục kép" khi lần lượt vượt qua hai cột mốc quan trọng là 800 tỷ USD và giờ đây là 900 tỷ USD chỉ trong một chu kỳ năm. Sự bứt phá này không chỉ là thành quả của các doanh nghiệp nội địa mà còn khẳng định vị thế của Việt Nam như một mắt xích không thể thay thế trong chuỗi cung ứng công nghệ và hàng hóa toàn cầu.
Trụ cột công nghệ dẫn dắt và sức bật từ những mặt hàng tỷ đô
Nhìn vào cơ cấu xuất khẩu trong nửa đầu tháng 12, có thể thấy rõ sự thống trị của nhóm hàng công nghệ cao và sản phẩm công nghiệp chế biến. Trong 20,2 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu chỉ trong 15 ngày đầu tháng, có tới 5 nhóm hàng đã ghi danh vào "câu lạc bộ tỷ đô".
Dẫn đầu là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện với gần 5 tỷ USD, theo sau là máy móc thiết bị, điện thoại và dệt may. Tổng kim ngạch xuất khẩu lũy kế từ đầu năm đạt 451,18 tỷ USD, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm ngoái. Theo đại diện Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương), điều này phản ánh một xu hướng chuyển dịch tích cực. Đó là Việt Nam không còn chỉ dựa vào các mặt hàng thô hay gia công đơn giản mà đã trở thành công xưởng sản xuất các thiết bị điện tử tinh vi nhất của thế giới.
Theo phân tích từ dữ liệu hải quan, Hoa Kỳ tiếp tục duy trì vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, trong khi Trung Quốc là thị trường nhập khẩu lớn nhất. Đáng chú ý, kim ngạch xuất khẩu sang thị trường Liên minh Châu Âu (EU) ghi nhận sự tăng trưởng ổn định ở nhóm hàng nông thủy sản và da giày nhờ tận dụng tốt lợi thế từ hiệp định EVFTA. Tại khu vực ASEAN, kim ngạch thương mại hai chiều cũng đạt mức tăng trưởng hai con số, cho thấy sự gắn kết chặt chẽ trong chuỗi cung ứng nội vùng.
"Sự tăng trưởng này còn mang ý nghĩa lớn hơn về mặt ổn định kinh tế vĩ mô khi nước ta duy trì mức xuất siêu ấn tượng 18,64 tỷ USD tính đến giữa tháng 12. Mặc dù trong nửa đầu tháng 12 có sự nhập siêu nhẹ do nhu cầu chuẩn bị hàng hóa cho dịp Tết và nguyên liệu cho sản xuất đầu năm 2026 tăng cao, nhưng con số xuất siêu lũy kế cả năm vẫn là một "bệ đỡ" vững chắc cho tỷ giá và dự trữ ngoại hối. Doanh nghiệp Việt đã tận dụng tối đa lợi thế từ các hiệp định thương mại tự do (FTA) để thâm nhập sâu vào các thị trường khó tính như Mỹ và EU, đồng thời duy trì sự hiện diện mạnh mẽ tại khu vực châu Á", đại diện Cục Xuất nhập khẩu phân tích thêm.

Bên cạnh nhóm hàng công nghệ, xuất khẩu nông lâm thủy sản năm 2025 ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về giá trị thay vì chỉ tăng về lượng. Các mặt hàng như sầu riêng, gạo chất lượng cao và cà phê đặc sản liên tục lập đỉnh về giá tại các thị trường khó tính. Đặc biệt, tỷ trọng các sản phẩm nông sản đã qua chế biến sâu tăng mạnh, giúp nâng cao giá trị thặng dư và khẳng định thương hiệu nông sản Việt trên bản đồ thực phẩm an toàn toàn cầu.
Cơn sốt ô tô nhập khẩu và sự nhộn nhịp của thị trường tiêu dùng nội địa
Ở chiều ngược lại, hoạt động nhập khẩu cũng ghi nhận những con số chưa từng có trong lịch sử, đặc biệt là ở nhóm hàng ô tô nguyên chiếc. Tính đến ngày 15/12, cả nước đã nhập khẩu hơn 198.500 xe với tổng kim ngạch 4,53 tỷ USD. Với đà tăng trưởng này, việc thị trường ô tô nhập khẩu cán mốc kỷ lục 200.000 xe trong cả năm 2025 là điều gần như chắc chắn. Sự bùng nổ này tập trung chủ yếu ở dòng xe dưới 9 chỗ ngồi và ô tô tải, phản ánh nhu cầu sở hữu xe cá nhân ngày càng lớn của tầng lớp trung lưu và sự phục hồi mạnh mẽ của hoạt động vận tải hàng hóa trong nước.
Ba thị trường cung ứng ô tô lớn nhất cho Việt Nam hiện nay đều nằm ở châu Á gồm Indonesia, Thái Lan và Trung Quốc. Trong đó, Trung Quốc dẫn đầu về giá trị kim ngạch với 1,45 tỷ USD nhờ dòng xe tải và xe chuyên dụng, trong khi Indonesia lại chiếm ưu thế về số lượng với hơn 72.000 xe. Sự nhộn nhịp của dòng xe nhập khẩu đổ về các cửa khẩu không chỉ cho thấy sức mua của thị trường nội địa đang hồi sinh mà còn là một chỉ dấu cho thấy sự thích nghi nhanh chóng của các doanh nghiệp kinh doanh xe trước các chính sách thuế và tiêu chuẩn kỹ thuật mới.

Tính đến tháng 12/2025, khối doanh nghiệp FDI vẫn duy trì vị thế là động lực chính của thặng dư thương mại với mức xuất siêu hơn 46 tỷ USD. Ngược lại, khối doanh nghiệp trong nước đang nhập siêu khoảng 26 tỷ USD, phần lớn tập trung vào máy móc và nguyên liệu phục vụ sản xuất. Khoảng cách này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc nâng cao năng lực nội sinh và tăng tỷ lệ nội địa hóa để doanh nghiệp Việt có thể tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu.
Bên cạnh mặt hàng ô tô, nhóm hàng nhập khẩu máy móc, thiết bị và phụ tùng cũng ghi nhận mức tăng trưởng ổn định nhằm phục vụ chu kỳ sản xuất mới. Đáng chú ý, kim ngạch nhập khẩu nhóm hàng nguyên liệu phục vụ ngành dệt may, da giày và điện tử tăng mạnh trong tháng 12, cho thấy các doanh nghiệp đang có đơn hàng dồi dào cho quý 1 năm sau. Sự chuyển dịch này giúp duy trì nguồn cung ổn định, bất chấp các thách thức về chi phí vận tải biển đang gia tăng trên một số tuyến hành lang quốc tế.
Giới chuyên gia cho rằng, con số gần 900 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu không chỉ là một cột mốc về mặt định lượng; là minh chứng cho một nền kinh tế có độ mở cực lớn và khả năng chống chịu bền bỉ. Khi hàng tỷ USD hàng hóa lưu thông mỗi ngày qua các cảng biển Hải Phòng, TP. Hồ Chí Minh hay các cửa khẩu biên giới phía Bắc, đó là lúc niềm tin của nhà đầu tư và các đối tác thương mại vào Việt Nam được củng cố mạnh mẽ nhất.
Cột mốc 900 tỷ USD vào cuối năm 2025 sẽ là bệ phóng quan trọng để Việt Nam hướng tới những mục tiêu xa hơn, có thể là mốc 1.000 tỷ USD trong tương lai gần, khẳng định vị thế của một "con hổ" mới về thương mại tại Đông Nam Á./.
Bình luận (0)