Chuyên mục

Cuộc gọi và tin nhắn rác quảng cáo bị cấm, lối đi nào cho telesales?

VTV Digital - 24/09/2020 - 11:24 - Tiêu dùng

VTV.vn - Theo Nghị định 91, người sử dụng dịch vụ viễn thông có thể từ chối mọi quảng cáo qua tin nhắn. Người tiêu dùng bớt phiền hà, vậy lĩnh vực telesales liệu có còn tồn tại?

Tin nhắn, thư điện tử, cuộc gọi rác là những nội dung gửi đến các chủ thuê bao nhằm mục đích quảng cáo mà không được sự đồng ý của người sử dụng hoặc vi phạm quy định. Đây là tình trạng gây bức xúc bấy lâu nay khi nhiều người dùng bị phiền hà vì bị trừ tiền cước vì nghe các đầu số lạ gọi đến hay nhận được cả chục tin nhắn quảng cáo mỗi ngày.

Vì vậy, theo Nghị định 91 sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/10 tới quy định; người sử dụng dịch vụ viễn thông, Internet, thư điện tử có thể từ chối mọi quảng cáo bằng việc đăng ký hoặc huỷ đăng ký thông qua cú pháp tin nhắn gửi về đầu số 5656 để có thể giám sát hoạt động gửi quảng cáo đúng luật và hạn chế tin nhắn rác, cuộc gọi rác. Thông tin, dữ liệu từ hệ thống và các nguồn thông tin, dữ liệu khác được sử dụng để điều phối xử lý, ngăn chặn rác viễn thông.

Nếu chủ thuê bao đang cần thiết dịch vụ, sản phẩm nào đó và đã có sự đồng ý từ trước, khi được điện thoại chào mời sản phẩm, dịch vụ, cuộc gọi đó không phải là tin nhắn, cuộc gọi rác. Đây cũng là "ranh giới" phân biệt giữa cuộc gọi, tin nhắn, thư điện tử rác với các cuộc gọi điện thoại viên tư vấn telesales (một hình thức bán hàng qua điện thoại) thông thường.

Nếu người sử dụng từ chối nhận cuộc gọi điện thoại quảng cáo, người quảng cáo phải chấm dứt ngay việc tiếp tục gọi điện thoại quảng cáo đến người sử dụng đó.

Tuy vậy, telesales chỉ hiệu quả nếu được khách hàng quan tâm. Nếu 1 nhân viên kinh doanh chỉ có thể gặp trực tiếp khoảng 10 khách hàng 1 ngày, 1 nhân viên telesales sẽ có thể tư vấn được lên đến cả trăm khách mỗi ngày. Nhiều đơn vị kinh doanh cho rằng telesales là cách thức rất quan trọng để tiếp cận khách hàng.

Telesales giúp tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại, gặp gỡ cho khách hàng. Với khách hàng đã có sự quan tâm sản phẩm có tỷ lệ chốt đơn hàng rất cao. Khách hàng chưa biết sản phẩm cũng nhiều khách sẽ quan tâm hơn sau cuộc gọi telesales.

Theo giới chuyên môn, cuộc gọi và tin nhắn rác không bao gồm toàn bộ lĩnh vực telesales. Nghị định 91 đi vào hiệu lực sẽ giúp lĩnh vực tiếp thị qua điện thoại, tin nhắn hoạt động hiệu quả hơn.

Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Hoá đơn tiền điện tại Hà Nội tăng vọt do đâu?

VTV.vn - Theo Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, việc tăng giá điện là do đang thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, chuyển từ đầu tháng sang cuối tháng.

"Trạm tái sinh Aquafina" biến chai nhựa trở nên có ích hơn

VTV.vn - Dự án công nghệ "Trạm tái sinh Aquafina" được ra đời với mục tiêu biến những chai nhựa đã qua sử dụng trở nên có ích hơn với cuộc sống.