Chuyên mục

Nan giải câu chuyện bùng hàng thời công nghệ

VTV Digital - 06/10/2020 - 15:35 - Tiêu dùng

VTV.vn - Trong bối cảnh dịch bệnh, ngoài chuyện nắng mưa, nguy cơ nhiễm bệnh, nỗi sợ khiến những người lo lắng lại là chuyện bùng hàng.

Trong bối cảnh gia tăng người lao động thất nghiệp do dịch COVID-19, càng nhiều người lao động mất việc lựa chọn tham gia các hình thức tài xế công nghệ hay người giao hàng để mưu sinh. Chưa tính đến chuyện nắng mưa, trong bối cảnh dich bệnh, điều khiến những người giao hàng lo lắng, không phải là nguy cơ dễ lây nhiễm bệnh, mà là một nỗi sợ khác, lớn hơn rất nhiều là bùng hàng. 

Với phương châm "vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi", nhiều dịch vụ mua hàng online, giao hàng tận nhà đã được ra đời. Thế nhưng không phải đơn hàng nào cũng cũng thành công, khi mà việc mua bán diễn ra trên mạng, khách hàng thì không phải ai cũng có thói quen mua sắm giống nhau. Cũng từ đây, những tình huống dở khóc dở cười đã phát sinh, khi hàng đã giao đến tận nơi mà khách còn không nhận.

Nan giải câu chuyện bùng hàng thời công nghệ - Ảnh 1.

Bùng hàng là nỗi sợ khiến nhiều shipper lo lắng. Ảnh minh hoạ: Dân Trí.

"Khách nói đang ngồi điều hòa mát, ra ngoài nóng lắm". "Khách bảo tháng 7 cô hồn nên không lấy", "Khách bảo chỉ đặt cho vui mồm thôi", chỉ là một vài trong hàng trăm lý do mà những người giao hàng thường chia sẻ với nhau coi như “tai nạn nghề nghiệp”.

Vẫn biết dịch vụ sinh ra để phục vụ người tiêu dùng, nhưng với tình trạng đặt hàng rồi không nhận đang ngày càng nhiều như hiện nay, cả doanh nghiệp lẫn người giao hàng, đều "thiệt đơn, thiệt kép".

Liên tiếp các vụ "bùng hàng" số lượng lớn được giới giao hàng chia sẻ trên các hội nhóm xe ôm công nghệ hay trên mạng xã hội, khiến nhiều người bức xúc, bày tỏ thái độ phản đối trước hành vi thiếu ý thức của những người đặt hàng rồi hủy. Thanh toán online và tăng cường xác minh thông tin khách hàng là những biện pháp để các shipper đối phó với nạn bùng hàng.

Ví điện tử được đánh giá là cánh tay nối dài của các loại thẻ ngân hàng, cũng được xem là giải pháp hiệu quả, giảm thiểu rủi ro trong quá trình thanh toán, tuy nhiên, quan trọng hơn cả là ý thức tiêu dùng của mỗi người.

Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Giải mã cơn sốt KOC: Sức hút từ tính "chân thật"

VTV.vn - Khi ngày càng có nhiều nội dung UGC (nội dung do người dùng tạo ra) được tài trợ từ các thương hiệu để phủ sóng trên mọi nền tảng thì tính chân thực có còn được đảm bảo?

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.