Chuyên mục

Giải quyết nạn "bùng" hàng thời công nghệ

Nguyễn Hương (Trung tâm Tin tức VTV24) - 12/06/2019 - 13:43 - Tiêu dùng

VTV.vn - Thanh toán online và tăng cường xác minh thông tin khách hàng là những biện pháp để các shipper đối phó với nạn bùng hàng.

Liên tiếp các vụ "bùng hàng" số lượng lớn được giới giao hàng chia sẻ trên các hội nhóm xe ôm công nghệ hay trên mạng xã hội khiến nhiều người bức xúc, bày tỏ thái độ phản đối trước hành vi thiếu ý thức của những người đặt hàng rồi hủy một cách "bất chấp".

Tấm biển được một cửa hàng này trưng lên đã lâu. "Nếu khách không nhận hàng, quán sẽ nhận lại bánh trong ngày và hoàn tiền đi lại cho shipper. Khách báo thiếu món trong đơn, quán sẽ hỗ trợ người giao hàng khác giao thêm", như một cách để các bác tài an tâm hơn.

Theo chuyên gia, những cách làm thế này chỉ mang tính tạm thời. Phần thiệt thòi vẫn nghiêng về phía đơn vị kinh doanh và cả người giao hàng. Điểm hở dẫn đến việc "bùng" hàng diễn ra thường xuyên như hiện na, một phần là do thói quen tiêu tiền mặt của đa số người tiêu dùng Việt.

Giao dịch tài chính trong nước vẫn còn phụ thuộc rất lớn vào tiền mặt dẫn đến hình thức giao hàng nhận hàng rồi mới trả tiền (COD) được sử dụng nhiều. COD là hình thức thanh toán có lợi cho người tiêu dùng nhưng ngược lại là rủi ro cho người cung cấp và bên trung gian.

Để hạn chế phần nào việc mua hàng nhưng không nhận, nhiều đơn vị kinh doanh đã hợp tác với bên thứ 3 - thanh toán trực tuyến. Grab Food, Now.vn hoặc ngay cả các trang thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki cũng đã chuyển hướng khích lệ khách hàng thanh toán bằng ví điện tử.

Ví điện tử được đánh giá là cánh tay nối dài của các loại thẻ ngân hàng, tới các ngõ ngách trong đời sống tiêu dùng. Ví điện tử cũng được xem là giải pháp hiệu quả, giảm thiểu rủi ro trong quá trình thanh toán, để không còn những tin nhắn, kiểu như: "Thôi. Mình boom nha".

Shipper bị 'bùng' 1,2 triệu tiền trà sữa đã được hãng bồi hoàn Shipper bị "bùng" 1,2 triệu tiền trà sữa đã được hãng bồi hoàn Nở rộ ứng dụng đặt shipper qua điện thoại thông minh Nở rộ ứng dụng đặt shipper qua điện thoại thông minh Những câu chuyện “dở khóc dở cười” về nghề shipper Những câu chuyện “dở khóc dở cười” về nghề shipper

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Nguyễn Hương (Trung tâm Tin tức VTV24)

Cùng chuyên mục

XEM

Tai nạn khi mua hàng qua mạng: Đặt bánh sầu riêng 3D, nhận về “quái vật đầm lầy”

VTV.vn - Đặt bánh gato thiết kế giống quả sầu riêng, nữ thực khách đầy hụt hẫng sau khi nhận về chiếc bánh không như ý.

Dịch vụ chia sẻ phòng - Ngành kinh doanh “hái ra tiền” tại các thành phố du lịch

VTV.vn - Việc cho du khách thuê phòng trong ngắn hạn có thể tạo thêm 20 - 50% doanh thu mỗi tháng so với cho thuê dài hạn.