VTV.vn - Tại Mỹ, thị trường ăn kiêng là một trong những ngành công nghiệp có giá trị nhất trong nhiều năm qua, chạm tới con số 71 tỷ USD, tăng gấp đôi so với những năm 1990.
Ước tính, mỗi năm có khoảng 45 triệu người tại Mỹ đã thử hết hình thức giảm cân này đến chương trình giảm cân khác. Tuy nhiên, 95% trong số đó đều thất bại.
Nhưng họ không dừng lại, hàng triệu người vẫn sẵn sàng mở hầu bao để thử những chương trình giảm cân mới, hay các thực đơn giảm cân được quảng cáo giúp "thanh lọc cơ thể", với hy vọng giảm được vài kg trọng lượng cơ thể.
Một trong những chế độ ăn được nhiều người Mỹ tin tưởng áp dụng là Atkins. Kể từ khi chế độ ăn này được giới thiệu từ đầu những năm 1970, chế độ ăn kiêng Atkins đã trở thành một đế chế với giá trị lên tới 3 tỷ USD.
Thực đơn ăn kiêng này cắt giảm tối đa lượng tiêu thụ carbohydrate. Thay vào đó, bạn sẽ tập trung bổ sung protein và chất béo. Cuốn sách này không chỉ bán rất chạy, mà chế độ ăn kiêng này đã trở thành phương pháp giảm cân được nhiều người Mỹ lựa chọn hơn cả.
Hiện nay Atkins có hơn 500.000 người đăng ký tham gia chương trình, và chỉ dựa vào hình thức quảng bá truyền miệng là họ đã thu được lượng lớn khách hàng. Với tính chất cộng hưởng, chỉ cần nghe tin 1 người đã giảm cân thành công, hàng nghìn người khác sẵn sàng đặt trọn niềm tin vào chương trình này.
Mặc dù chế độ ăn này có hiệu quả đối với một số người, tuy nhiên các chuyên gia về sức khoẻ cũng cảnh báo rằng chế độ ăn ít tinh bột, giàu protein có thể có những tác động xấu cho cơ thể, chẳng hạn như đau khớp, bệnh gout, loãng xương, hay bệnh về thận.
Các chuyên gia về sức khoẻ đã chỉ ra một lý do căn bản, bởi có 1 sự đứt gãy giữa mong muốn của tâm trí và nhu cầu của cơ thể. Có nghĩa là mặc dù trí não bạn luôn định hình được đây chỉ là một hình thức ăn kiêng, giảm cân, nhưng cơ thể lại cho rằng bạn có thể không có đủ lượng thức ăn cần thiết. Cơ thể bạn sau đó sẽ phát đi báo động rằng bạn cần phải nhanh chóng nạp thêm nhiều thức ăn hơn, để tích trữ năng lượng cho sau này. Đó là lý do nhiều người sau khi ăn kiêng không thành công, thì lúc nào cũng chỉ nghĩ về đồ ăn, rồi quay ra ăn uống vô độ.
Bên cạnh việc chú ý vào việc mình đưa gì vào cơ thể, các chuyên gia cũng rất chú trọng đến sức khoẻ tâm thần của người tiêu dùng muốn giảm cân. May mắn là hơn thập kỷ qua, 1 làn sóng tư duy mới về giảm cân đã tràn ngập mạng xã hội. Đó là những suy nghĩ tích cực về cơ thể. Những suy nghĩ này đang có những tác động lớn, giúp chúng ta khám phá ra nhiều tạng người, và có cái nhìn mở hơn về định nghĩa cái đẹp.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và VTVGo!