VTV.vn - Theo CNN, sự kiện ngày lễ độc thân vẫn là con gà đẻ trứng vàng nhanh chóng trong ngành thương mại điện tử.
Con số tổng doanh thu nhảy liên tục trên màn hình lớn, sự xuất hiện của những ngôi sao giải trí hàng đầu như Taylor Swift, chỉ những hình ảnh này đã đủ nói lên tầm quan trọng cũng như sức mạnh của lễ độc thân 11/11 đối với gã khổng lồ thương mại điện tử Trung Quốc Alibaba.
Hầu hết các giao dịch mua tại Trung Quốc thông qua các trang mua sắm chính của Alibaba là Taobao và Tmall. Các nhãn hàng, tập đoàn thương mại điện tử tăng cường đáng kể vào các yếu tố thương mại truyền thống như trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi và dịch vụ giao đồ ăn.
Để giúp tăng doanh số, Alibaba đã mở rộng số lượng mặt hàng giảm giá trong sự kiện năm nay và nhấn mạnh vào việc phát trực tiếp việc bán hàng thông qua các nền tảng thương mại điện tử của mình.
Mọi thanh toán đều được thực hiện dễ dàng qua Alipay - ví điện tử đang được gần 900 triệu người Trung Quốc sử dụng. Alibaba cũng có hẳn 1 chi nhánh giao vận riêng cùng hàng chục đối tác lớn nhỏ, để xử lý hơn 100 triệu đơn hàng ngay từ những tiếng đầu tiên. Sử dụng từ xe máy điện, tàu hỏa cao tốc cho tới máy bay, giúp hầu hết đơn hàng sẽ tới tay khách mua trong khoảng 1 tuần.
Theo bà Duan Lina - Giám đốc Kho hàng Quảng Châu, Công ty giao vận MyPoz: "Các nhà bán lẻ sẽ bắt đầu chuyển hàng đi từ ngày 12 hoặc 13/11, để người mua có thể nhận hàng vào ngày 15 hoặc 16. Đây là giai đoạn bận rộn nhất trong năm và tất cả chúng tôi phải tăng ca liên tục để đảm bảo hàng đi đúng giờ".
Dù thị trường Trung Quốc chiếm phần lớn doanh số bán hàng nhưng mục tiêu của Alibaba là biến đây thành sự kiện mua sắm toàn cầu. Điều đó có nghĩa là có nhiều các thương hiệu nước ngoài cũng tham gia.
Sự kiện được xem như một thước đo về mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng Trung Quốc trong lúc kinh tế giảm tốc, bởi mức giảm giá sâu vẫn là một yếu tố hấp dẫn người tiêu dùng.
Trước thềm ngày 11/11 năm nay, đã có nhiều nỗi lo về sức tiêu dùng trước ảnh hưởng của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung kéo dài, khiến nhiều người dân Trung Quốc có thể muốn "tẩy chay" hàng Mỹ trong sự kiện này. Nhưng điều này không xảy ra, bởi Mỹ xếp thứ hai trong số lượng hàng hóa bán cho người tiêu dùng Trung Quốc trong ngày 11/11.
* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!