Chuyên mục

Người tiêu dùng thế giới đi chợ thế nào trong mùa dịch?

VTV Digital - 27/08/2020 - 16:37 - Tiêu dùng

VTV.vn - Dịch COVID-19 đã khiến nhiều khu chợ trên thế giới đóng cửa khiến người dân trên thế giới thay đổi phương thức đi chợ kiểu mới.

Dịch COVID-19 yêu cầu nhiều nước trên thế giới thực hiện giãn cách xã hội, điều này đã khiến nhiều khu chợ truyền thống phải đóng cửa. Khi nhịp sống đang dần trở lại trong rạng thái bình thường mới, người dân Paris, Pháp đã nhanh chóng thay đổi những công việc thường ngày. 

Tại Pháp, chợ đồ cũ cuối tuần là một hoạt động có từ hàng thế kỷ, không chỉ là một hình thức kinh doanh, mà còn là một nét văn hoá truyền thống của nước Pháp. Hầu như thành phố nào cũng có những chợ phiên đồ cổ, đồ cũ được tổ chức luân chuyển tại nhiều địa điểm khác nhau trong thành phố. Dịch COVID-19 cũng không làm thay đổi được hoạt động này. 

Dịch bệnh khiến nhiều hoạt động của nước Pháp thay đổi, tuy nhiên chợ phiên đồ cũ thì không. Hơn nữa, người Pháp còn coi việc bán lại những sản phẩm đã dùng như một cách để tái sinh cho đồ vật, hạn chế được rác thải và tiết kiệm cho tiêu dùng. Vì vậy, hoạt động này được các thành phố tổ chức một cách quy củ nhịp nhàng.

Tại Trung Quốc, có hẳn một đội quân chuyên “đi chợ hộ”. Họ là những nhân viên xã hội và tình nguyện viên lập ra các nhóm mua chung theo nhóm trên WeChat. Người dân đặt hàng trực tuyến với nông dân hoặc tiểu thương hay siêu thị để mua nhu yếu phẩm. Hàng ngày, họ sẽ chuyển một mẩu giấy nhỏ ghi số đơn đơn đặt hàng kèm tên và số điện thoại tới một nhân viên xã hội thu gom ở cổng dân cư.

Đi chợ online cũng là một phương thức phổ biến thời COVID-19, nhờ việc đón nhận công nghệ kỹ thuật số trong đời sống thường nhật từ tiêu dùng tới kinh doanh. JD.com, một trong những trang thương mại điện tử lớn nhất Trung Quốc, đã bán được 220 triệu mặt hàng trong 1 tháng đại dịch, chủ yếu ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa. Giá trị đơn hàng đặt thịt bò tăng gấp 3 lần và thịt gà tăng 4 lần so với cùng kỳ năm 2019. Trang thương mại điện tử Meituan Dianping còn chứng kiến dịch vụ bán lẻ tạp hoá của các siêu thị địa phương trên nền tảng này tăng trưởng đến 400%.

Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Hoá đơn tiền điện tại Hà Nội tăng vọt do đâu?

VTV.vn - Theo Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội, việc tăng giá điện là do đang thay đổi lịch ghi chỉ số công tơ, chuyển từ đầu tháng sang cuối tháng.

"Trạm tái sinh Aquafina" biến chai nhựa trở nên có ích hơn

VTV.vn - Dự án công nghệ "Trạm tái sinh Aquafina" được ra đời với mục tiêu biến những chai nhựa đã qua sử dụng trở nên có ích hơn với cuộc sống.