Chuyên mục

Nguy cơ thịt gà nhập khẩu chiếm lĩnh thị trường trong nước

Nguyễn Hương (Trung tâm Tin tức VTV24) - 24/09/2019 - 11:27 - Tiêu dùng

VTV.vn - Theo Tổng cục Hải quan, từ đầu năm đến nay, Việt Nam nhập khẩu hơn 142.000 tấn thịt gà các loại, chủ yếu là đông lạnh, loại nguyên con, đùi gà, cánh, chân gà công nghiệp.

Thịt gà nhập khẩu chủ yếu đến từ các nước như Mỹ, Hàn Quốc, Hà Lan… với sản phẩm là đùi gà góc tư, đùi tỏi gà. Riêng gà nguyên con, được nhập về Việt Nam chủ yếu tới từ Hàn Quốc với đặc điểm không đầu, không chân, không nội tạng.

Theo Bộ NN&PTNT, giá gà nhập khẩu về Việt Nam có xu hướng giảm. Nếu như đầu năm, giá nhập về khoảng hơn 50.000đ/kg thì thời gian gần đây đã giảm hơn một nửa.

Mức giá này chắc chắn sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp sản xuất cũng như các trang trại nuôi gà thịt trong nước khi mà giá nhập khẩu lúc chưa tính thuế còn thấp hơn cả giá thành sản xuất. Giá gà rẻ, người chăn nuôi cầm cự nhưng khó khăn vẫn chồng chất khó khăn.

Tuy giá gà bán tại các trang trại rẻ hơn cả rau nhưng tại chợ, siêu thị lại khác. Một con gà khoảng 1kg nhập từ Hàn Quốc có giá chỉ 54.000 đồng/kg. Trong khi đó, giá gà tam hoàng của Việt Nam là 70.000 đồng/kg; giá gà ta lên đến hơn 200.000 đồng/kg. Mức giá chênh lệch này khiến gà trong nước khó lòng cạnh tranh với gà nhập khẩu.

Theo Hiệp hội Chăn nuôi Đông Nam Bộ, nếu xảy ra tình trạng thiếu thịt những tháng cuối năm thì không chỉ làm giá tiêu dùng trong nước tăng cao mà còn là cơ hội cho thịt nhập khẩu tràn về chiếm lĩnh thị trường trong nước.

Thịt gà giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam Thịt gà giá rẻ ồ ạt vào Việt Nam

VTV.vn - Việt Nam nhập khẩu hơn 80.000 tấn thịt gà các loại trong 7 tháng đầu năm 2019, chủ yếu là đông lạnh.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Nguyễn Hương (Trung tâm Tin tức VTV24)

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.