Chuyên mục

Thị trường tiêu dùng Mỹ nơm nớp lo sợ trước dịch COVID-19

Trung tâm Tin tức VTV24 - 02/03/2020 - 11:21 - Tiêu dùng

VTV.vn - Dịch COVID-19 không chỉ tác động đến ngành sản xuất mà ảnh hưởng mạnh đến cả ngành dịch vụ.

Khu phố Tàu ở khắp các thành phố, các cửa hàng ăn Trung Quốc hay các công ty lữ hành đều bị sụt giảm doanh thu. Bà Lorraine Xi là giám đốc công ty du lịch Sunshine có trụ sở tại Boston, Mỹ. Tác động của COVID-19 là rất rõ.

Để phòng ngừa bệnh, Mỹ có thể bế quan tỏa cảng với Trung Quốc. Nhưng với trường hợp nhiễm bệnh mới nhất không rõ nguồn gốc lây lan từ đâu cũng như chưa hề tới Trung Quốc thì nguy cơ lây nhiễm lan rộng trong cộng đồng tại Mỹ dường như ngày một rõ rệt hơn và phủ bóng đen lên tâm lý của doanh nghiệp.

Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đã đưa ra những hướng dẫn giúp doanh nghiệp và người lao động có chế độ làm việc từ xa. CDC cũng cảnh báo doanh nghiệp Mỹ về khả năng hoạt động sản xuất bị đình trệ nghiêm trọng và diện rộng trong trường hợp lây lan trong cộng đồng. Trong khi đó, theo tờ Wall Street Journal, hoạt động sản xuất của Mỹ trong tháng 2 vừa rồi giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 6 năm.

Trong khi đó, tình hình phía đối tác Trung Quốc cũng chưa khả quan hơn. Một khảo sát của CNBC cho thấy 40% những chủ doanh nghiệp, tập đoàn được hỏi nói rằng họ cảm nhận rõ tác động của dịch COVID-19. Hơn 60% nói rằng nhu cầu mua hàng của họ từ phía Trung Quốc giảm và khoảng 22% nói rằng nguồn cung vật liệu hay hàng hoá của họ từ Trung Quốc cũng bị đình trệ.

Vào thứ Tư vừa rồi, tập đoàn Microsoft cũng thông báo rằng mảng kinh doanh máy tính cá nhân sẽ bị sụt giảm doanh thu. Apple cũng đã cảnh báo từ giữa tháng 2 về việc thị trường Trung Quốc giảm nhu cầu đối với iPhone sẽ dẫn tới doanh thu trượt dài trong năm.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online!

Trung tâm Tin tức VTV24

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.