Chuyên mục

Tiêu dùng hồi phục nhanh nhờ người Việt lạc quan về chống dịch

VTV Digital - 02/11/2020 - 14:02 - Tiêu dùng

VTV.vn - Nhờ vào công tác chống dịch hiệu quả, người Việt an tâm và lạc quan hơn đã khiến ngành tiêu dùng, bán lẻ có sự khởi sắc.

Tình hình dịch COVID-19 tại Việt Nam vẫn đang được kiểm soát, khi đã tròn 60 ngày chưa có ca mắc mới trong cộng đồng, một số dịch vụ như ăn uống, giải trí... được hoạt động trở lại. Sự hiệu quả trong công tác chống dịch của Chính phủ đã giúp người dân an tâm và lạc quan hơn, cùng với những chương trình kích cầu được triển khai, ngành tiêu dùng, bán lẻ đã có sự cải thiện.

Khi mức thu nhập của gia đình tăng trở lại, nhiều gia đình sẵn sàng chi tiêu nhiều hơn, dành 60 - 70% thu nhập cho các hoạt động ăn uống, mua sắm vật dụng, chăm sóc sức khoẻ. Bên cạnh việc mua sắm trở nên tích cực hơn, du lịch nội địa cũng được cải thiện. Theo Google, 3 tháng gần đây, nhu cầu tìm kiếm về du lịch đã tăng khoảng 50%.

Theo khảo sát vừa công bố của Ipsos, có đến 55% người Việt được hỏi cho rằng kinh tế trong nước sẽ tốt lên trong 6 tháng tới, tỷ lệ này ở các nước Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan chỉ là 45%. Trên 60% người tiêu dùng cho rằng thu nhập hộ gia đình sẽ tăng lên, họ cũng có ý định chi tiêu mạnh tay hơn vào dịp cuối năm và Tết.

Tiêu dùng hồi phục nhanh nhờ người Việt lạc quan về chống dịch - Ảnh 1.

Nhu cầu mua sắm của người dân được cải thiện sau khi dịch bệnh vẫn đang được kiểm soát rất tốt.

Nhu cầu mua sắm được cải thiện, cũng là lúc các doanh nghiệp bán lẻ, hàng tiêu dùng tái hoạt động. Một số tuyến đường trung tâm, mặt bằng cho thuê đã được mở cửa trở lại, nhiều trung tâm thương mại cũng đẩy mạnh khuyến mại để kích cầu. Theo dự báo của CBRE Việt Nam, những tháng cuối năm, thị trường mặt bằng bán lẻ có thêm hơn 50.000m2 từ 7 dự án mới, trong đó khu vực ngoài trung tâm chiếm hơn 80% thị phần.

Để lấy lại đà tăng trưởng, các TTTM hay chuỗi siêu thị bán lẻ đang thay đổi chiến lược, cải tiến về hình thức, mô hình và cách thức hợp tác với các khách thuê để phù hợp với thị trường.

Không chỉ vậy, tiêu dùng cũng được kỳ vọng tăng trưởng mạnh vào những tháng cuối năm. Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 9/2020 tăng 2,7% so với tháng trước và tăng 4,9% so với cùng kỳ năm trước. Dự báo sẽ còn tăng trong những tháng cuối năm.

Theo CBRE Việt Nam, bán lẻ và tiêu dùng là nhóm dịch vụ có tốc độ phục hồi nhanh nhất với doanh thu chiếm hơn 76% toàn ngành. Doanh thu mua sắm trực tiếp giảm nhưng mua sắm trực tuyến và dịch vụ giao hàng tăng mạnh.

Hãy cùng đón xem bản tin Tiêu dùng 24h phát sóng vào 10h hàng ngày trên VTV1.

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam trên TV Online và  VTVGo!

VTV Digital

Cùng chuyên mục

XEM

Nhiều tiềm năng phát triển bền vững ngành nguyên liệu F&B tại Việt Nam

VTV.vn - Xu hướng tiêu dùng mới và tầng lớp trung lưu tăng nhanh đang khiến thị trường Việt Nam trở thành mảnh đất "màu mỡ" cho ngành F&B.

“Tiết kiệm ồn ào” lên ngôi, thời điểm Gen Z bớt… “bốc đồng” khi mua sắm đã tới?

VTV.vn - Theo Wall Street Journal, sang năm 2024, trên các nền tảng xã hội, trào lưu “Loud Budgeting" (tiết kiệm ồn ào) bắt đầu nở rộ.