Khơi nguồn sáng tạo của cá nhân, tạo bước đột phá cho Ban Khoa giáo

Đăng bởi Đức Huỳnh 0 Bình luận

16 Tháng 12 2013

Nội dung kênh sóng vẫn đảm bảo mặc dù có sự thay đổi lớn về tổ chức nhân sự

Năm 2013 là năm Ban Khoa giáo có nhiều thay đổi lớn về mặt nội dung chương trình, tổ chức nhân sự và chuyển đổi mạnh công nghệ.Cơ cấu về bộ máy tổ chức của Ban Khoa giáo trong năm 2013 có sự thay đổi lớn về lãnh đạo cấp Ban. Đồng chí Đỗ Quốc Khánh, Phó Trưởng ban Truyền hình Tiếng dân tộc được điều chuyển và bổ nhiệm làm Trưởng ban Khoa giáo. Đồng thời, năm 2013, Ban Khoa giáo có thêm một Phó Trưởng ban mới là đồng chí Nguyễn Thị Kim Hoa.

Lễ trao giải hay hàng tháng được Ban Khoa giáo tổ chức thường xuyên.

 

Cùng với việc thay đổi về Lãnh đạo cấp Ban, Phòng Khoa học môi trường được thành lập, tạo nền tảng vững chắc cho việc sản xuất các chương trình chuyên sâu trong lĩnh vực môi trường, đúng theo đặc thù của Kênh Khoa học, giáo dục.

Mặc dù có sự thay đổi lớn của bộ máy tổ chức nhân sự song tập thể Lãnh đạo Ban và đội ngũ phóng viên, biên tập viên của Ban Khoa giáo vẫn duy trì và phát triển chất lượng nội dung chương trình, cho ra đời nhiều món ăn mới lạ, hấp dẫn trên sóng, phục vụ khán giả truyền hình.

Trưởng ban Đỗ Quốc Khánh đánh giá: “Có thể nói, chất lượng các chương trình khoa giáo thời gian qua ổn định, bắt kịp với xu hướng phát triển của Đài. Đặc biệt, năm 2013, Ban Khoa giao có một mùa bội thu về thành tích với gần 30 giải thưởng nghề nghiệp như: Giải Cánh diều vàng, Bông sen vàng... ”.

Những bộ phim tài liệu như: Bí mật những pho tượng Phật, Những gia đình ở Tràm Chim, Mùa chim làm tổ không chỉ quen thuộc với khán giả trên sóng mà còn xuất hiện nhiều trong các giải thưởng trong năm 2013. Đó không chỉ là niềm tự hào với bản thân đạo diễn mà còn là niềm tự hào của Ban Khoa giáo và Đài THVN.

 

 Năm 2013 là năm Ban Khoa giáo nhận được nhiều giải thưởng nghề nghiệp

 

Bên cạnh đó, các chương trình thường xuyên do các phòng trong Ban sản xuất vẫn giữ vững được chất lượng và thương hiệu của mình, được dư luận đánh giá cao như: Câu chuyện giáo dục, Dạy ngôn ngữ cho người khiếm thính, Nghĩ mở nói thẳng, Việt Nam đất nước con người, Bạn của nhà nông, Những mảnh ghép của cuộc sống…

Đặc biệt, nhiều chương trình sản xuất mới và mua bản quyền nước ngoài được Ban Khoa giáo đầu tư nhân lực và thiết bị đã thu hút được số lượng lớn khán giả theo dõi. Chương trình “Kỹ năng thoát hiểm” với sự thể hiện phong phú và sinh động, những kiến thức về thoát hiểm trong đời sống hàng ngày đã được tái hiện một cách cụ thể, hấp dẫn. Chương trình “Nhà sáng chế” mua bản quyền của Úc với format hấp dẫn, tôn vinh những tài năng đến từ mọi miền Tổ quốc, từ các thành phần trong xã hội.

Các chương trình trọng điểm, có sự đầu tư lớn cũng là một dấu ấn trong năm của Ban Khoa giáo. Robocon Việt Nam và đặc biệt là Robocon quốc tế 2013 tổ chức thành công tại Việt Nam mà Ban Khoa giáo là đơn vị chủ lực đã tạo ấn tượng khó phai trong lòng bạn bè trong khu vực. Du xuân, Hương đất là những chương trình “đóng đinh” tên tuổi của Khoa giáo mỗi khi Tết đến xuân về trên sóng VTV. Năm nay, 2 chương trình được thực hiện kỹ lưỡng, chuyên nghiệp, hứa hẹn sẽ là món ăn thú vị, đầy màu sắc trong dịp Tết Giáp Ngọ tới.

Nhà sáng chế là một trong những chương trình thành công trong năm của Ban Khoa giáo

 

Để có được chất lượng chương trình ổn định không thể không kể đến tác dụng to lớn của những buổi sinh hoạt nghiệp vụ. Từ tháng 4, Lễ trao giải tác phẩm hay hàng tháng được Chi hội Nhà báo của Ban tổ chức, tôn vinh những tác phẩm xuất sắc nhất trong tháng, đồng thời cũng là nơi các phóng viên trao đổi, đưa ra những góp ý, sáng kiến giúp nâng cao hơn nữa chất lượng các tác phẩm truyền hình của Ban.

Đột phá trong cải cách hành chính, chuyển đổi công nghệ
Theo Trưởng ban Đỗ Quốc Khánh, năm 2013, Ban Khoa giáo đã có bước tiến mạnh mẽ trong lĩnh vực cải cách thủ tục hành chính. 2 Quy chế: tài chính và lao động cùng 1 quy trình văn phòng điện tử đi vào hoạt động làm cho các công việc của Ban diễn ra thông suốt.

Cùng với các đơn vị trong Đài, thời gian qua, Ban Khoa giáo thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ công nghệ sản xuất chương trình. Quy trình từ đến phát sóng đã được khép kín trên môi trường công nghệ số, tạo thuận lợi cho đội ngũ phóng viên khi thực hiện nhiệm vụ của mình. Bên cạnh đó, Ban cũng đã được Đài đầu tư đồng bộ hóa thiết bị tiền kỳ HD và đang hướng tới hoàn chỉnh quy trình sản xuất HD.
 

Để “ngày mai mới hơn ngày hôm nay” và hướng tới mục tiêu 6 chữ “K”
Phát biểu tại buổi tổng kết, PTGĐ Phạm Việt Tiến biểu dương và đánh giá cao những thành tích của Ban Khoa giáo trong năm qua. PTGĐ nhấn mạnh, Lãnh đạo Ban Khoa giáo đã tiếp nối được truyền thống và phát huy được năng lực của các cá nhân, tập thể phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên,... trong Ban để làm nên những kết quả tốt về nội dung chương trình và nhiều mặt công tác khác.

Phó TGĐ Phạm Việt Tiến phát biểu tại Hội nghị

 

Tuy nhiên, Phó TGĐ cũng cho biết: “Những thành tích đạt được là đáng khích lệ nhưng chúng ta không được tự thỏa mãn mà phải cố gắng phấn đấu nhiều hơn nữa. Trong bối cảnh cạnh tranh mạnh mẽ của các phương tiện truyền thông, đặc biệt là truyền thông đa phương tiện, đây là thực sự là lời cảnh báo và cũng là thách thức của những người làm truyền hình. Do vậy, mỗi chúng ta, cần phải tỉnh táo nhìn nhận, xác lập được ý thức, chung tay, chung sức cùng Lãnh đạo Đài vạch ra chiến lược phát triển, tạo sự bứt phá trong nội dung chương trình”.


Ngoài ra, Phó TGĐ cho rằng, Lãnh đạo Đài luôn hy vọng các chương trình của Khoa giáo trong tương lai trực tiếp có nguồn thu và muốn có được điều đó, nền tảng con người phải đặt lên hàng đầu.

“Cùng đồng thuận trên con đường phát triển chung của VTV, mỗi người cần phải nâng cao trình độ, vận dụng tốt công nghệ sẵn có, phát huy khả năng tích lũy, đưa ra các kế hoạch cụ thể, để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, sự nghiệp của Ban, của Đài”, Phó TGĐ nhấn mạnh.

Năm 2014 được xác định là năm bản lề của Ban Khoa giáo với nhiều mục tiêu quan trọng

 

Phó Trưởng ban Khoa giáo, Nguyễn Thị Kim Hoa cũng cho rằng: “Trong quá trình phát triển chung của Đài, thách thức lớn nhất là nằm trong mỗi cá nhân. Cá nhân sáng tạo thì tập thể mới sáng tạo được. Tất cả mọi người cần cố gắng để làm sao cho “ngày mai mới hơn ngày hôm nay”.

Thay mặt cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Ban Khoa giáo, Trưởng ban Đỗ Quốc Khánh gửi lời cảm ơn đến những ý kiến vô cùng tâm huyết của Phó TGĐ Phạm Việt Tiến, của đại diện các đơn vị trong Đài và anh, chị, em trong Ban. Ông Đỗ Quốc Khánh khẳng định: “Năm 2014 là năm bản lề của Khoa giáo, thay đổi về nội dung chương trình, chú trọng nguồn nhân lực, từng bước đưa Ban phát triển lên tầm cao mới. Và năm 2014, Ban Khoa giáo hướng tới mục tiêu 6 chữ “K”: khơi nguồn, kết nối, khát khao, khuyến khích, kỷ cương và khấm khá”.

Bạn có thắc mắc cần VTV giải đáp, bạn có thông tin cần cung cấp, hoặc chỉ đơn giản là bạn có băn khoăn muốn chia sẻ với chúng tôi, xin sử dụng form dưới đây và gửi nội dung cho Tòa soạn.