Phát triển VTV vững vàng trong kỷ nguyên số

Đăng bởi VTV 0 Bình luận

17 Tháng 1 2014

Ngày 15/01/2014, tại trường quay S14, Đài THVN đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2013 và triển khai phương hướng năm 2014 của Đài THVN với nhiều nội dung quan trọng, nhằm tạo đà đưa Đài THVN có những bước phát triển mạnh mẽ và vững chắc trong thời gian tới.

Tham dự Hội nghị có các đại biểu đại diện Văn phòng Trung ương Đảng, Bộ Thông tin - Truyền thông, Ban Tổ chức TW, Ủy ban Kiểm tra TW, Ban Thi đua khen thưởng TW, Ban Tuyên giáo TW, Đảng ủy Khối các cơ quan TW, Bộ Nội vụ, Bộ Công an, Công đoàn viên chức Việt Nam,… Về phía Đài THVN, có ông Trần Bình Minh - Ủy viên TW Đảng, Tổng Giám đốc, các Phó TGĐ: Nguyễn Thành Lương, Trần Dũng Trình, Phạm Việt Tiến, Nguyễn Thị Thu Hiền và đông đảo lãnh đạo, viên chức và người lao động trong Đài.

Chất lượng nội dung là yếu tố then chốt khẳng định thương hiệu của VTV

Là Đài Truyền hình Quốc gia, cơ quan thuộc Chính phủ, Đài THVN đã hoàn thành tốt nhiệm vụ thông tin tuyên truyền các chủ trương chính sách pháp luật của nhà nước đến với đông đảo các tầng lớp nhân dân. Để đạt được những thành quả đó, là nhờ sự nỗ lực, phấn đấu không mệt mỏi của VTV trong việc đổi mới nội dung kênh sóng, nâng cao chất lượng chương trình, tạo bản sắc và vị thế của từng kênh.

Các bản tin thời sự ngày càng chuyên nghiệp và hiện đại cả về nội dung lẫn hình thức, bám sát các sự kiện quan trọng của đất nước, những vấn đề về đời sống dân sinh. Hệ thống bản tin thời sự ở đầu mút mỗi giờ đã được đổi mới theo hướng hiện đại, tăng cường các hình thức tương tác trực tiếp, giúp nâng cao chất lượng nội dung chương trình cũng như tính thuyết phục của thông tin. Sự phối hợp giữa Ban Thời sự với các Trung tâm Khu vực, các Đài địa phương và các Cơ quan Thường trú nước ngoài được triển khai chặt chẽ và hiệu quả. Chính điều đó đã nâng tầm được chất lượng các bản tin thời sự trên sóng VTV. Hỗ trợ đắc lực và tạo nên bản sắc kênh chính luận không thể không kể đến các phóng sự, các bộ phim tài liệu có chiều sâu, phản ánh các vấn đề nóng của cuộc sống. Tất cả đã tạo nên một hệ thống thông tin đa diện, nhanh chóng, kịp thời, chính xác của VTV trong năm 2013.

Bên cạnh mảng thời sự, chính luận, các kênh sóng khác, từ VTV2 đến VTV6, các kênh truyền hình khu vực đều có những đổi mới rõ rệt, giữ vững tiêu chí, bản sắc kênh, đồng thời xây dựng được nhiều chương trình lớn, có sức lan tỏa và tác động mạnh trong xã hội.

Cùng với các nội dung tuyên truyền chủ đạo trên các kênh sóng, năm 2013 cũng chứng kiến sự đổi mới và “thay da” của phim truyền hình trên sóng VTV. Và đây cũng là năm đánh dấu sự hợp tác đầu tiên trong sản xuất phim giữa VTV với nước ngoài khi bộ phim “Người Cộng sự” do Đài THVN và TBS đồng sản xuất nhân kỷ niệm 40 năm quan hệ Việt - Nhật ra mắt. Bên cạnh đó, các chương trình văn nghệ, các cuộc thi như Sao Mai 2013, Liên hoan dân ca Việt Nam… đã tạo nên những món ăn tinh thần hấp dẫn cho khán giả. Có được những thành công đáng tự hào đó, không thế không kể đến công tác quảng bá trên các kênh sóng, tính chiến lược và định hướng, phát triển thương hiệu được quan tâm. Tất cả đã hội tụ làm nên một VTV bản sắc với nội dung hấp dẫn và chất lượng.

Đánh giá chung về công tác nội dung của VTV trong năm qua, Tổng Giám đốc Trần Bình Minh khẳng định: “Năm 2013, tất cả đơn vị nội dung của VTV đều có sự phát triển mạnh mẽ và đồng đều. Nếu như một vài năm trước, vẫn còn một số đơn vị trầm lắng, chưa bật lên rõ thì năm nay, chứng kiến sự ganh đua, đổi mới của tất cả đơn vị. Điều này tạo nên một không khí sản xuất, thi đua hết sức tích cực, đưa chất lượng các chương trình trên sóng VTV lên một mức mới”.

 Tổng Giám đốc Trần Bình Minh phát biểu tại Hội nghị

Xác định nội dung chương trình là yếu tố căn bản và then chốt cho sự phát triển của Đài THVN, năm 2014, VTV tiếp tục bám sát và nâng cao tốc độ thông tin các sự kiện quan trọng của đất nước và thế giới. Song song với việc nâng cao chất lượng chương trình, Đài THVN cũng quyết tâm tạo bước đột phá trong công tác thể hiện, nhất là về âm thanh, ánh sáng theo hướng hiện đại và chuyên nghiệp.

Ngoài ra, việc tăng cường chất lượng nội dung cũng là để VTV nhắm đến việc tham gia và giành các giải thưởng trong các liên hoan phim, truyền hình quốc tế. Đây không chỉ là mục tiêu để chứng tỏ sự hòa nhập của VTV vào truyền hình thế giới mà còn là cơ hội để VTV tìm hiểu, học hỏi và khẳng định uy tín, vị thế của Đài Truyền hình quốc gia Việt Nam.

Công nghệ phải đi trước và tạo đà cho phát triển nội dung

Trong năm 2013, Đài THVN đã tiến một bước dài trong việc chuyển đổi công nghệ kỹ thuật. Cùng với việc đầu tư, nâng cấp đồng bộ các trang thiết bị hiện đại, Lãnh đạo Đài cũng quyết liệt chỉ đạo và yêu cầu các đơn vị, các cá nhân tham gia dây chuyền sản xuất phải thay đổi tư duy, thích ứng nhanh và làm chủ quy trình sản xuất mới.

Tổng Giám đốc nhấn mạnh: Thời gian qua, chúng ta đã chuyển đổi công nghệ một cách rất mạnh mẽ và đạt hiệu quả cao. Mặc dù so với các đài truyền hình lớn trên thế giới, Đài THVN thực hiện chuyển đổi công nghệ muộn hơn nhưng với quyết tâm của Lãnh đạo Đài, cùng với những lợi thế của việc đi sau, rút được những kinh nghiệm của các nước đi trước, VTV có thể rút ngắn thời gian chuyển đổi. Hiện nay, chúng ta đã đi được hơn một nửa chặng đường chuyển đổi và chất lượng chương trình trên làn sóng truyền hình đã cho thấy hiệu quả rõ rệt của quá trình này.

 Cùng với VTV3, VTV6 là kênh thứ 2 phát sóng HD trong năm 2013

Trong năm 2013, các kênh VTV3 và VTV6 đã chính thức phát sóng HD. Tiếp tục lộ trình ấy, Đài THVN đang đầu tư thiết bị kỹ thuật để có thể phát sóng kênh VTV1 HD trong quý I/2014 và đến năm 2015, cơ bản phát sóng các kênh quảng bá theo tiêu chuẩn HD. Việc đưa các xe màu HD, các trường quay HD vào sử dụng cùng với việc đầu tư hệ thống tiền kỳ và hậu kỳ theo tiêu chuẩn này đã nâng cao được chất lượng hình ảnh và âm thanh trên sóng.

Xác định việc chuyển đổi công nghệ của sản xuất tin tức thời sự thành công sẽ là nền tảng dễ dàng cho việc chuyển đổi ở các đơn vị khác, năm 2013, Ban Thời sự và Trung tâm KTSXCT đầu tư và chuyển đổi hệ thống các bản tin thời sự sang phát sóng server theo quy trình sản xuất khép kín dựa trên file, tạo nên một hệ thống thông suốt và hiệu quả.

Tổng Giám đốc xác định, trong năm 2014 và một phần của 2015, Đài THVN sẽ hoàn thiện toàn bộ quy trình sản xuất số ở tất cả đơn vị. Trong đó, có việc đầu tư thiết bị để các phóng viên ở khắp mọi nơi, trong nước cũng như cơ quan thường trú nước ngoài sẽ tác nghiệp trên nền tảng công nghệ thông tin, vừa rẻ hơn so với vệ tinh và cáp quang mà vẫn có thể chuyển được thông tin bất cứ chỗ nào, bất kể lúc nào.

Tính đến cuối năm 2013, Đài THVN đã triển khai phát sóng số mặt đất toàn bộ kênh quảng bá tại các khu vực: Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng. Dự kiến, trong năm 2014, phát sóng số tại Hải Phòng, Cần Thơ và một số khu vực trọng điểm khác. Như vậy, Đài THVN đi trước lộ trình của Chính phủ là đến năm 2015 hoàn thành phát sóng số mặt đất của tại 5 thành phố trực thuộc Trung ương.

Ngoài ra, năm 2014, Đài THVN cũng sẽ triển khai hệ thống quản lý chương trình phát sóng các kênh quảng bá trên nển tảng file, xây dựng Đề án phát sóng dự phòng các chương trình truyền hình quốc gia, Trung tâm điều hành, quản lý, giám sát, kiểm soát được toàn bộ hệ thống truyền dẫn phát sóng của Đài THVN trên toàn quốc một cách thống nhất, an toàn và chính xác.

Tăng cường kiểm tra, giám sát, xây dựng môi trường làm việc công bằng, văn minh

Quy chế đánh giá lao động được đưa vào áp dụng được coi là điểm sáng trong công tác quản lý, điều hành trong năm 2013 của Đài THVN. Quy chế này thực sự đã làm đòn bẩy, làm chuyển động mạnh mẽ năng suất lao động tại các đơn vị trong toàn Đài.

 

Theo chia sẻ của ông Đỗ Quốc Khánh, Trưởng ban Khoa giáo, khi áp dụng Quy chế này vào hoạt động của đơn vị đã khuyến khích, phân biệt được người làm việc giỏi và sáng tạo, những người trì trệ đã không còn.

 Trưởng ban Khoa giáo, ông Đỗ Quốc Khánh trình bày tham luận tại Hội nghị

Để áp dụng Quy chế đánh giá lao động vào thực tiễn, Đài THVN phải mất một khoảng thời gian để xác định từng chức danh lao động, từng vị trí, việc làm. Tổng Giám đốc khẳng định: “Quy chế đánh giá lao động đã được Đài THVN xây dựng kỹ, trên cơ sở đặc thù chuyên môn của từng đơn vị. Tuy nhiên, để việc đánh giá thực sự công bằng, tạo ra một môi trường làm việc văn minh, khuyến khích và phản ánh đúng năng lực, sự cống hiến của mỗi cá nhân, các đơn vị trong toàn Đài còn phải tiếp tục xây dựng mô tả chi tiết hơn nữa về vị trí, chức danh, việc làm, phân cấp cụ thể, làm cơ sở cho việc chi trả lương”.

Đồng thời, Tổng Giám đốc cũng nhấn mạnh: Trong 2 năm qua, Đài THVN đã xây dựng rất nhiều quy chế, tạo ra một hành lang pháp lý chặt chẽ, làm cơ sở cho mọi hoạt động của Đài và các đơn vị. Năm 2014, Lãnh đạo Đài và Đảng ủy sẽ tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện các quy chế ở từng đơn vị, nhất là các quy chế về tài chính, quy chế về dân chủ, quy chế về công tác cán bộ, cũng như về công tác chuyên môn.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc mong muốn và yêu cầu các đơn vị phải luôn tạo môi trường làm việc thân thiện để mỗi người có một khát khao cống hiến, có một động lực cống hiến, tin tưởng vào các Quy chế hoạt động của Đài. Năm 2014, Đài THVN sẽ tiếp tục xây dựng Quy chế khuyến khích lao động giỏi, lao động sáng tạo. Sau khi các Quy chế này hoàn thành sẽ trở thành một bộ khung vững chắc trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ nhân lực của VTV.

Năm 2013, công tác cải cách hành chính, văn phòng cũng đi vào chiều sâu, ngày càng nề nếp, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin và xây dựng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO. Với việc được cấp giấy chứng nhận tiêu chuẩn chất lượng ISO 9001:2008, Đài THVN đã trở thành đài truyền hình đầu tiên của cả nước có hệ thống quản lý chất lượng sản xuất phát sóng các chương trình đạt chuẩn ISO. Nhận thức rõ tầm quan trọng của công nghệ thông tin trong công tác điều hành, tổ chức sản xuất, Đài THVN đã xây dựng Hệ thống Quản lý văn bản và hồ sơ công việc trong môi trường mạng. Việc ứng dụng thành công công nghệ tin học vào việc gửi/nhận văn bản điện tử, tổ chức quản lý, lưu trữ văn bản qua môi trường mạng đã góp phần tích cực trong việc giảm văn bản giấy tờ hành chính (từ tháng 6/2013 đến nay, đã giảm khoảng 80% văn bản giấy), tiết kiệm chi phí, thời gian, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác của Đài THVN. Và năm 2014, Hệ thống này sẽ tiếp tục được hoàn thiện để cho mọi việc được giải quyết trên môi trường mạng nhanh chóng hơn, nhiều tính năng và thân thiện với người dùng.

Nổi bật trong hoạt động hợp tác, đối ngoại của Đài THVN năm 2013 là việc đăng cai tổ chức thành công nhiều sự kiện, chương trình lớn, mang tầm quốc tế như: Kỳ họp Đại hội đồng Hiệp hội Phát thanh - Truyền hình châu Á - Thái Bình Dương lần thứ 50 (ABU GA 50), Cuộc thi Robocon châu Á - Thái Bình Dương 2013, Triển lãm Phim và Công nghệ truyền hình - Telefilm 2013 v.v…

Đầu tư xây dựng cơ sở vật chất tạo nên diện mạo mới của VTV

Với mục tiêu tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi để cho mọi người làm việc và sáng tạo, trong những năm qua, Đài THVN đã quan tâm chú trọng đến việc đẩy nhanh các dự án xây dựng cơ sở vật chất. Công trình cải tạo lại khu vực cổng 43 Nguyễn Chí Thanh sau một vài năm gặp khó khăn về công tác giải phóng mặt bằng đến thời điểm hiện tại đã gấp rút chuẩn bị thi công, thể hiện quyết tâm mạnh mẽ của Lãnh đạo Đài, đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, viên chức và người lao động của Đài.

Đối với dự án Trung tâm THVN, Tổng Giám đốc yêu cầu Ban Quản lý Dự án Trung tâm THVN cùng các đơn vị liên quan phải hoàn thành giai đoạn 1 trong dịp 07/9/2015 và khởi công ngay xây dựng giai đoạn II để có tổ hợp trường quay mới, hiện đại, đáp ứng các nhu cầu công việc của Đài. Song song với quá trình đó, Đài THVN cũng sẽ quy hoạch lại toàn bộ mặt bằng làm việc, tạo ra một diện mạo mới cho Đài.

Nhiều dự án, công trình quan trọng khác đã, đang và sẽ được Đài THVN tích cực triển khai như: Trung tâm sản xuất chương trình tại Khánh Hòa; Tổ hợp trường quay tại Sóc Sơn; Tòa nhà làm việc của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC), Trung tâm Quảng cáo và Dịch vụ truyền hình (TVAd), Trung tâm Truyền hình Việt Nam tại TP.HCM…

Cuối tháng 12/2013, Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý để Đài THVN thực hiện dự án xây dựng tháp truyền hình Việt Nam. Tổng Giám đốc khẳng định: “Sau khi hoàn thành tháp truyền hình sẽ là biểu tượng của Việt Nam, biểu tượng của Hà Nội và là niềm tự hào của những người làm ở Đài THVN”.

Bảo vệ bản quyền và gia tăng nguồn thu từ nội dung số

Lĩnh vực kinh doanh phát triển nguồn thu có nhiều khởi sắc do Đài đã chủ động thực hiện các biện pháp đối phó linh hoạt. Tổng doanh thu quảng cáo, dịch vụ và thu khác đạt hơn 4.600 tỷ đồng. Trong đó, vai trò then chốt vẫn là nguồn thu quảng cáo từ TVAd với mức tăng trưởng gần 40% so với năm 2012. Các Trung tâm khu vực cũng hoàn thành và vượt kế hoạch thu đề ra.

Các doanh nghiệp kinh doanh truyền hình trả tiền của Đài THVN vẫn giữ được tốc độ tăng trưởng nhanh trong bối cảnh chịu sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường. VTVcab sau năm đầu tiên kinh doanh độc lập đã đạt 1,8 triệu thuê bao, doanh thu trên 1.200 tỷ đồng. Ông Hoàng Ngọc Huấn, Tổng Giám đốc VTVcab cho biết, có được những kết quả đáng tự hào đó là do Ban lãnh đạo Tổng công ty đã có những chiến lược phù hợp, tái cấu trúc doanh nghiệp, trong đó, chiến lược thay đổi thương hiệu, quảng cáo truyền thông thương hiệu được triển khai vô cùng hiệu quả.

Ông Hoàng Ngọc Huấn, TGĐ VTVCab tham luận về công tác quảng bá thương hiệu

Tổng Giám đốc Trần Bình Minh đánh giá: “Nguồn thu của Đài rất tốt, chỉ tiêu tại Đại hội Đảng bộ Đài là đến hết năm 2015 phải thu được 4.000 tỷ, thì đến giữa nhiệm kỳ, chúng ta đã vượt xa con số đó. Có được điều đó là do chúng ta đã đổi mới mạnh mẽ trong công tác nội dung, chuyển đổi nhanh về công nghệ, xây dựng những cơ chế kinh doanh chặt chẽ nhưng vẫn đảm bảo thông thoáng, thuận lợi cho các đối tác”.

Bên cạnh đó, Tổng Giám đốc cũng cho biết, thách thức hiện nay của VTV là vấn đề vi phạm bản quyền truyền hình và sự bùng nổ mạnh mẽ các phương tiện truyền thông số. Những nhân tố này không chỉ ảnh hưởng đến nguồn thu mà có ảnh hưởng đến vị thế chính trị của VTV. Chính vì vậy, công tác bảo vệ bản quyền được coi là một nhiệm vụ trọng tâm của Đài THVN. Năm 2014, Đài THVN quyết tâm thực hiện đề án phát triển nội dung số đi đôi với bảo vệ bản quyền, mời chuyên gia về lĩnh vực nội dung số và bản quyền để xây dựng và hướng dẫn từng bước đi cụ thể.

Ngay trong năm 2013, Đài THVN đã ký kết với Tổng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, thành lập và thuê các văn phòng luật sư, lấy các quy định pháp luật làm căn cứ để bảo vệ những lợi ích chính đáng của mình.

Kỷ nguyên công nghệ số đã mang lại cho thế giới nhiều sự đổi thay tích cực song cũng đặt ra không ít thách thức với những ai chưa biết nắm bắt và tận dụng cơ hội đó. Là cơ quan báo chí truyền thông hàng đầu của đất nước, Đài THVN có nhiều lợi thế: đội ngũ làm nên chất lượng chương trình truyền hình, thương hiệu đã được khẳng định trong hơn bốn thập kỷ qua cùng với chiến lược hoạch định rõ ràng của Lãnh đạo Đài. Những điều căn bản và cốt lõi đó sẽ là điều kiện để VTV vững bước phát triển và khẳng định vị thế của mình trong kỷ nguyên số.

 

Bạn có thắc mắc cần VTV giải đáp, bạn có thông tin cần cung cấp, hoặc chỉ đơn giản là bạn có băn khoăn muốn chia sẻ với chúng tôi, xin sử dụng form dưới đây và gửi nội dung cho Tòa soạn.