Ấn Độ áp thuế khí thải để giảm ô nhiễm

Lan Anh (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 04/11/2015 19:06 GMT+7

Hiện, đã có một sự tăng vọt lượng xe trên đường phố Ấn Độ, dẫn đến một sự gia tăng lớn trong ô nhiễm giao thông. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Chính quyền thành phố New Delhi (Ấn Độ) vừa ra quyết định áp thuế khí thải đối với tất cả các loại xe tải và xe thương mại khi vào thành phố này.

Đây là một quyết định khá cứng rắn của chính quyền thành phố New Delhi nhằm cải thiện chất lượng không khí tại thủ đô Ấn Độ, nơi bị coi là ô nhiễm bậc nhất thế giới. Với việc mỗi ngày có hơn 8,5 triệu ô tô các loại tham gia giao thông tại thủ đô New Delhi cùng với hơn 1.400 xe đăng ký mới, chính quyền thành phố này hy vọng, khoản thuế mới sẽ giúp làm giảm mật độ ô nhiễm trong nội đô.

Theo quyết định của chính quyền New Delhi, mức thuế khí thải sẽ được áp dụng với các loại xe như sau: 700 Rupee (11 USD) đối với các xe tải thương mại hạng nhẹ; 1.300 Rupee (hơn 20 USD) đối với các xe tải hạng nặng. Tinh thần của việc áp mức thuế khí thải là: Ai gây ô nhiễm môi trường thì người đó sẽ phải trả phí.

Nghiên cứu của các trung tâm độc lập cho thấy, những xe tải đang thải ra tới 1/3 lượng khí gây ô nhiễm thành phố, cùng với lượng khói bụi độc hại công nghiệp tại nhiều khu vực xây dựng đã khiến khói mù tại thủ đô New Delhi ở mức báo động.

Quyết định áp thuế khí thải đối với các phương tiện giao thông được đưa ra sau một nghiên cứu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tại 1.600 thành phố trên toàn cầu năm 2014. Theo báo cáo này, thủ đô New Delhi có mật độ ô nhiễm không khí trung bình/năm cao nhất thế giới, ở mức 2,5 micrometer.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước