Ấn Độ và Mỹ coi trọng ổn định Biển Đông

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ năm, ngày 04/06/2015 12:54 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tại Ấn Độ. (Ảnh: NYtimes)

VTV.vn - Mỹ và Ấn Độ khẳng định tầm quan trọng của bảo vệ an ninh hàng hải, bảo đảm tự do hàng hải và hàng không trên toàn bộ khu vực, đặc biệt ở Biển Đông.

Hôm 3/6, trong khuôn khổ chuyến thăm Ấn Độ của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter, Ấn Độ và Mỹ đã thảo luận tình hình Biển Đông và các biện pháp có thể giúp ổn định khu vực, trong bối cảnh Trung Quốc xây dựng đảo nhân tạo quy mô lớn trên Biển Đông gây nhiều lo ngại trong khu vực.

Vấn đề Biển Đông là một điểm chính trong chương trình nghị sự của cuộc gặp giữa Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ với các quan chức ngoại giao và quốc phòng Ấn Độ tại New Delhi. Ổn định tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương đang nổi lên là một ưu tiên chiến lược đối với cả Mỹ và Ấn Độ, trong bối cảnh hai nước đã ra Tuyên bố tầm nhìn chung trong chuyến thăm Ấn Độ của Tổng thống Mỹ Barack Obama hồi đầu năm nay.

Mỹ và Ấn Độ khẳng định tầm quan trọng của bảo vệ an ninh hàng hải, bảo đảm tự do hàng hải và hàng không trên toàn bộ khu vực, đặc biệt ở Biển Đông. Mỹ và Ấn Độ cũng kêu gọi tất cả các bên tránh đe dọa hoặc sử dụng vũ lực, đồng thời giải quyết tranh chấp lãnh thổ và lãnh hải thông qua mọi biện pháp hòa bình, trên cơ sở luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước LHQ về Luật biển.

Cũng trong ngày hôm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và người đồng cấp Ấn Độ Manohar Parrikar đã chính thức ký gia hạn Thỏa thuận hợp tác quốc phòng song phương thêm 10 năm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước