Argentina và Nga cam kết tăng cường hợp tác

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 17/12/2015 11:33 GMT+7

Tân Tổng thống Argentina Mauricio Macri. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Nga và Argentina đã cam kết tiếp tục tăng cường hợp tác song phương trên nhiều lĩnh vực.

Ngày 16/12, tân Tổng thống Argentina Mauricio Macri và người đồng cấp Nga Vladimir Putin khẳng định mong muốn tiếp tục tăng cường hợp tác song phương trong các lĩnh vực thương mại, cuộc chiến chống ma túykhủng bố.

Trong buổi điện đàm, hai nhà lãnh đạo nhất trí quan điểm Argentina sẽ là nhà cung cấp lương thực “tin tưởng” của Nga, đồng thời nhấn mạnh sẽ tiếp tục thúc đẩy hợp tác khoa học-kỹ thuật, đặc biệt trong các dự án nghiên cứu vũ trụ.

Ông Macri bày tỏ sẵn sàng làm cầu nối giữa Nga và các nước Mỹ Latinh cũng như ủng hộ tiến trình đàm phán về thỏa thuận hợp tác giữa Khối thị trường chung Nam Mỹ (Mercosur) và Liên minh kinh tế Á-Âu. Ngoài ra, Buenos Aires cũng khẳng định sẽ giúp Moscow hội nhập các hoạt động của Cộng đồng các quốc gia Mỹ Latinh và Caribe (CELAC) cũng như Liên minh các quốc gia Nam Mỹ (UNASUR).

Hai nhà lãnh đạo mong muốn triển khai các dự án khí đốt tại Argentina, đặc biệt là giữa Tập đoàn dầu khí quốc gia Nam Mỹ YPF và công ty Gazprom của Nga. Tân Ngoại trưởng Argentina Susana Malcorra cũng tham gia buổi điện đàm.

Năm nay, Argentina và Nga kỷ niệm 130 năm thiết lập quan hệ ngoại giao song phương. Trong 2 nhiệm kỳ cầm quyền kéo dài 8 năm của Tổng thống vừa mãn nhiệm Cristina Fernandez, quan hệ giữa Argentina và Nga được củng cố và tăng cường với việc thiết lập quan hệ đối tác chiến lược. Kim ngạch trao đổi thương mại giữa Nga và Argentina 10 năm gần đây đã tăng 6 lần và hiện ở mức 1,8 tỷ USD. Nga có kế hoạch đầu tư khoảng 1,9 tỷ USD vào dự án xây dựng nhà máy điện ở Argentina.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước