ASEAN tìm hướng phát triển nông thôn và xóa nghèo

Ngọc Phương - Ngọc Tiến (PV THVN tại ASEAN)-Thứ bảy, ngày 17/10/2015 21:44 GMT+7

Các đại biểu tham gia hội nghị.

VTV.vn - Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phát triển nông thôn và xóa nghèo lần thứ 9 tập trung vào công tác xã hội hóa và đối tác công tư trong việc phát triển nông nghiệp, nông thôn.

Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phát triển nông thôn và xóa nghèo lần thứ 9 với chủ đề "Hợp tác công tư và người dân, vì sự phát triển bền vững sau 2015 của ASEAN" đã khai mạc sáng 17/10 tại thủ đô Vientiane, CHDCND Lào. Thủ tướng Chính phủ Lào Thoongsin Thammavong, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh cùng Bộ trưởng, Trưởng đoàn các nước ASEAN đã dự lễ khai mạc.

Được tổ chức 2 năm một lần, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN về phát triển nông thôn và xóa nghèo lần thứ 9 tập trung vào công tác xã hội hóa và đối tác công tư trong việc phát triển nông nghiệp, nông thôn cũng như xóa đói giảm nghèo. Phát biểu tại lễ khai mạc, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh nhấn mạnh, tăng cường hợp tác công tư và người dân là trọng tâm của tầm nhìn ASEAN sau 2025. Điều này sẽ giúp ASEAN sớm hoàn thành mục tiêu thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các nước thành viên.

Trong khuôn khổ Hội nghị, các Bộ trưởng, Trưởng đoàn các nước ASEAN đã cùng chia sẻ những kinh nghiệm của các quốc gia trong phát triển nông thôn và xóa nghèo.

Ông Katiman Kartowinnomo, Trưởng đoàn quan chức cao cấp Indonesia phát biểu: ‘Ở Indonesia, chúng tôi thấy khu vực nông thôn chính là tiền đề cho phát triển, vì thế chúng tôi cho phép khu vực này có thêm nhiều quyền hơn cũng như tập trung nhiều nguồn lực hơn cho họ. Như thế người dân có thể tự lên kế hoạch theo nhu cầu và quản lý nguồn tài nguyên của mình. Qua đó họ có thể đáp ứng được những gì mà họ cần trong tương lai’.

Tại hội nghị, đoàn Việt Nam đã mang đến những kinh nghiệm trong xây dựng nông thôn mới và cách tiếp cận nghèo theo phương pháp mới đang được triển khai, đó là giảm nghèo đa chiều.

Ông Ngô Thế Hiên, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam nói: ‘Cách tiếp cận nghèo đa chiều sẽ đánh giá kỹ hơn, đánh giá một cách xác thực hơn các hộ dân nghèo bên cạnh thu nhập còn thiếu thốn về các dịch vụ hay các tiếp cận về y tế, giáo dục, do đó chúng tôi cho rằng phương cách tiếp cận nghèo đa chiều là một cách đánh giá toàn diện, hiệu quả hơn trong công tác đo lường đói nghèo tại Việt Nam cũng như trong khu vực ASEAN’.

Tại hội nghị này, các Bộ trưởng, Trưởng đoàn cũng đã thông qua kế hoạch hành động mới giai đoạn 2016-2020 tập trung vào 6 lĩnh vực ưu tiên, trong đó có vấn đề phát triển kinh tế nông thôn, hợp tác công - tư và người dân để phát triển nông thôn và xóa nghèo. Các vấn đề này sẽ được trình Hội nghị cấp cao ASEAN 27 thông qua để góp phần xây dựng cộng đồng ASEAN phát triển bền vững.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước