Bahrain phản ứng về phát biểu của nhà lãnh đạo tinh thần Iran Khamenei

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 20/07/2015 14:45 GMT+7

Lãnh đạo tinh thần của Iran Ali Khamenei. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Bahrain đã triệu quyền Đại biện lâm thời Iran Mortadha Sanubar đến trao công hàm phản đối phát biểu của nhà lãnh đạo tinh thần của Iran Ali Khamenei.

Hãng thông tấn nhà nước của Bahrain (BNA) đưa tin ngày 19/7, Bahrain đã triệu quyền Đại biện lâm thời Iran Mortadha Sanubar đến trao công hàm phản đối phát biểu của nhà lãnh đạo tinh thần của Iran Ali Khamenei cam kết ủng hộ những người dân bị "áp bức" tại các nước trong khu vực Trung Đông, trong đó có Bahrain.

Ngoại trưởng Bahrain Abdulla Abdullatif Abdulla đã trao công hàm phản đối trong cuộc gặp ông Sanubar. Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Bahrain cho rằng phát biểu của ông Khamenei "thể hiện sự can thiệp trắng trợn và không thể chấp nhận được vào công việc nội bộ của Bahrain, cũng như xâm phạm chủ quyền và độc lập của nước này, trong đó có vi phạm các nguyên tắc của Liên Hợp Quốc (LHQ) và Tổ chức Hợp tác Hồi giáo (OIC)". Lãnh đạo ngành ngoại giao của Bahrain yêu cầu chấm dứt ngay lập tức các tuyên bố tương tự, đồng thời nhấn mạnh "điều cốt yếu là phải tuân thủ nguyên tắc quan hệ láng giềng thân thiện và không can thiệp vào công việc nội bộ của Vương quốc Bahrain, tôn trọng chủ quyền và độc lập của nước này, tuân thủ đầy đủ các quy tắc quốc tế liên quan đến quan hệ giữa các quốc gia có chủ quyền".

Trong bài phát biểu được phát sóng trực tiếp ngày 18/7 nhân dịp kết thúc tháng lễ Hồi giáo Ramadan, ông Khamenei khẳng định thỏa thuận hạt nhân vừa đạt được giữa Tehran và các cường quốc thế giới sẽ không làm thay đổi sự ủng hộ của Iran đối với Chính phủ các nước Syria và Iraq, cũng như đối với người dân bị áp bức tại Yemen, Bahrain và người Palestine.

Tuyên bố của ông Khamenei được đưa ra sau khi Iran và nhóm P5+1 (bao gồm Mỹ, Nga, Trung Quốc, Pháp, Anh và Đức) ngày 14/7 đạt được thỏa thuận hạt nhân toàn diện, theo đó, Iran sẽ thu hẹp chương trình làm giàu urani, đồng thời những biện pháp trừng phạt về kinh tế và tài chính của phương Tây đối với nước này sẽ từng bước được dỡ bỏ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước