Bỉ lo ngại nhiều công dân đang tham chiến tại Syria và Iraq

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 08/04/2015 13:14 GMT+7

Ảnh minh họa

VTV.vn - Bộ Ngoại giao Bỉ vừa thông báo ngày càng có nhiều công dân nước này sang tham chiến tại Syria và Iraq.

Thông báo của Bộ Ngoại giao Bỉ nêu rõ mặc dù đến nay đã có 100 người trở về nước, 40 người khác bị tạm giữ tại biên giới giữa Thổ Nhĩ Kỳ và Syria, nhưng vẫn có tới 200 công dân Bỉ đang tham chiến tại Syria và Iraq và khoảng 380 đối tượng khác muốn rời Bỉ để gia nhập hàng ngũ thánh chiến tại 2 quốc gia này.

Trong khi đó, theo nhà sử học kiêm chuyên gia nghiên cứu về đạo Hồi, Pieter Van Ostaeyen, khoảng 90% công dân Bỉ tham chiến tại Syria và Iraq là nam giới với độ tuổi trung bình 25. Cũng theo ông Ostaeyen, có ít nhất 88 người hiện đang chiến đấu trong hàng ngũ của tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng và 15 người gia nhập Mặt trận Al-Norsa, một nhánh của tổ chức khủng bố al-Qaeda tại Syria.

Trước thực trạng an ninh quốc gia bị đe dọa do việc các công dân trở về nước sau khi tham chiến tại Syria và Iraq, nhà chức trách Bỉ đã nâng cảnh báo an ninh từ mức 2 lên mức 3 từ ngày 16/1 đến ngày 9/3 vừa qua, đồng thời tăng cường sự hiện diện của quân đội trên đường phố và tại các tòa nhà có nguy cơ khủng bố cao. Hồi đầu năm nay, cảnh sát nước này cũng đã tiêu diệt 2 nghi phạm tấn công khủng bố tại thành phố Vervier.

Mới đây, tòa án thành phố Anvers đã đưa 46 đối tượng tình nghi là thành viên của Sharia4Belgium, một nhóm cực đoan được cho là có liên quan đến việc gửi các chiến binh trẻ đến Syria, ra hầu tòa vì nhiều tội danh khác nhau, trong đó có tội tham gia tổ chức khủng bố.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước