Biến đổi khí hậu lọt nhóm thách thức an ninh phi truyền thống lớn nhất

Anh Quân (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 28/12/2015 19:56 GMT+7

VTV.vn - 85 tỉ USD là tổng thiệt hại tài chính năm 2015 do các hiện tượng thời tiết cực đoan gây ra trên thế giới.

Vấn đề biến đổi khí hậu trong năm 2015 đã trở thành thách thức an ninh phi truyền thống lớn nhất mà thế giới phải đối mặt, bên cạnh các vấn đề khủng bố hay an ninh mạng. Theo hãng bảo hiểm Thụy sỹ Swiss Re, các hiện tượng thời tiết cực đoan trên thế giới năm 2015 đã gây thiệt hại 85 tỷ USD.

Năm nay đã đi vào lịch sử là năm nóng nhất từ trước tới nay do hiện tượng ấm lên toàn cầu và do ảnh hưởng của hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino. Theo đó, Đông Nam Á và Nam Á đã chứng kiến những đợt khô hạn và nắng nóng kỉ lục. Mỹ và châu Âu chứng kiến một mùa Giáng sinh ấm áp chưa từng thấy.

Tác động rõ nét nhất của tình trạng biến đối khí hậu năm 2015 là những đợt nắng nóng kỉ lục tại các quốc gia Nam Á là Ấn Độ và Pakistan. Nhiệt độ cao nhất đo được lên tới 49 độ C đã khiến gần 4.000 người thiệt mạng tại hai quốc gia này.

Năm 2015 tiếp tục ghi nhận kỉ lục 9 trận siêu bão tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương với tốc độ gió trên 180 km/h. Tháng 4, trận động đất mạnh 7,8 độ richter đã làm rung chuyển Nepal và các nước láng giềng khiến 8.600 người thiệt mạng, phá hủy nhiều công trình kiến trúc cổ và gây thiệt hại 5 tỉ USD.

Năm 2015, lần đầu tiên trong lịch sử, Trung Quốc phải ban hành báo động đỏ về ô nhiễm không khí ở các đô thị. Tại khu vực Đông Nam Á, hiện tượng El Nino gây hạn hán và làm gia tăng các vụ cháy rừng tồi tệ tại Indonesia.

Ở Việt Nam, nắng nóng, khô hạn tại Ninh Thuận đã khiến 50.000 người dân lâm vào tình cảnh bị đói, thiếu nước uống. Trận mưa kỷ lục ở tỉnh Quảng Ninh đã gây thiệt hại hơn 2.500 tỷ đồng.

Tại Cửa Đại, Quảng Nam, nước biển xâm thực vào đất liền khoảng 200m đã đe dọa sẽ nhấn chìm khu vực này. Nước biến dâng cao đang khiến khu vực ĐBSCL mất khoảng 500ha đất mỗi năm.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước