Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN thảo luận tiến độ xây dựng cộng đồng chung

Hữu Hưng (Phóng viên VTV thường trú tại ASEAN)-Thứ ba, ngày 04/08/2015 18:44 GMT+7

VTV.vn - Chiều nay (4/8), các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã tiến hành phiên họp hẹp.

Tiếp tục chương trình Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 48 đang diễn ra tại Kuala Lumpur Malaysia, vào chiều nay, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã tiến hành phiên họp hẹp.

Tại phiên họp này, các Bộ trưởng đã thảo luận về tiến độ xây dựng cộng đồng ASEAN, trong đó nhấn mạnh về những biện pháp còn lại cần phải thực hiện để bảo đảm hình thành Cộng đồng vào cuối năm nay.

Thảo luận về quan hệ đối ngoại và vai trò trung tâm của ASEAN, các Bộ trưởng nhất trí cần tiếp tục làm sâu sắc thêm quan hệ với các nước đối tác; xem xét đề nghị nâng cấp quan hệ của một số đối tác.

Trao đổi về tình hình khu vực và quốc tế, các Bộ trưởng hoan nghênh thỏa thuận mới đạt được mới đây giữa P5+1 và Iran về vấn đề hạt nhân của Iran, hoan nghênh việc bình thường hóa quan hệ Mỹ-Cuba; coi đây là những điểm sáng trong bối cảnh tình hình phức tạp hiện nay.

Về tình hình Biển Đông, các Bộ trưởng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc bảo đảm hoà bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải và hàng không; giải quyết hòa bình tranh chấp trên cơ sở luật pháp quốc tế, nhất là Công ước LHQ về Luật Biển 1982 (UNCLOS); thực hiện kiềm chế; không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực; thực hiện đầy đủ và hiệu quả DOC và sớm đạt được Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC).

Các Bộ trưởng cũng nhất trí cần tăng cường đoàn kết, trách nhiệm và vai trò của ASEAN trong việc xử lý vấn đề Biển Đông.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước