Các nước ASEAN ưu tiên giải quyết ô nhiễm khói mù

Lan Phương - Ngọc Phương - Lê Tuấn (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 29/10/2015 15:44 GMT+7

VTV.vn - Trong các ngày từ 26 - 30/10, tại Hà Nội, đã diễn ra Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13.

Những vấn đề môi trường cấp bách hiện là mối quan tâm hàng đầu của nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN. Giải quyết ô nhiễm khói mù xuyên biên giới là một trong những vấn đề được ưu tiên. Đây là nhấn mạnh của nhiều quan chức cấp cao ASEAN khi các quốc gia khu vực này đang phải đối mặt với ô nhiễm khói mù xuyên biên giới - một trong những nguyên nhân chính do cháy rừng tại Indonesia.

Ông Lê Lương Minh - Tổng Thư ký ASEAN nói: "Tôi bày tỏ sự cảm thông với các gia đình khi phải đối mặt với tình trạng khói mù xuyên biên giới. Trong những năm gần đây, ASEAN đang phải đối mặt với nhiều thách thức mới đến từ biến đổi khí hậu, trong đó, tình trạng ô nhiễm khói bụi đang ngày càng nghiêm trọng. Do đó, việc phối hợp giữa các quốc gia ASEAN và ngoài ASEAN là đặc biệt quan trọng để đạt được mục tiêu về khắc phục ô nhiễm môi trường trong thời gian tới như trong Hiệp định mà các nước ASEAN đã kí kết".

Việc Chính phủ Indonesia mới đây tăng cường biện pháp đối phó với các đám cháy đang tiếp tục gây ô nhiễm môi trường đã ảnh hưởng lớn đến nền kinh tế và xã hội của nước này cũng như các quốc gia lân cận. Đây cũng là tình trạng khẩn cấp đối với các quốc gia trong khu vực, trong đó có Việt Nam khi thời gian qua nước ta cũng xảy ra hiện tượng mù khô ở TP.HCM và Nam Bộ.

Mặc dù ngay từ năm 1997, các Bộ trưởng Môi trường ASEAN đã nhất trí Kế hoạch hành động khói mù khu vực (RHAP) nhằm thực hiện các nỗ lực chung trong việc quan sát, ngăn ngừa và giảm tình trạng ô nhiễm khói mù xuyên biên giới do nạn cháy đất, cháy rừng gây ra. Tuy nhiên, với những ảnh hưởng do ô nhiễm từ các khu công nghiệp, cháy rừng… đã dẫn đến nhiều thách thức xuyên biên giới mà các quốc gia này phải cùng thảo luận và tìm ra những giải pháp tối ưu cho vấn đề này.

Ông Demetrio L.ignacio Junior - Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Philippines, cho biết: "Tình trạng khói mù xuyên biên giới đang ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng này đã diễn ra lâu tại Philippines và đến nay đó là một vấn đề lớn. Chúng tôi đã và đang phối hợp với cá quốc gia ASEAN để khắc phục hiệu quả nhất tình trạng này, từ việc quan tâm đến sức khỏe của người dân bị ảnh hưởng vì khói mù cho đến việc trao đổi với các chuyên gia trong khu vực khắc phục tình trạng này".

Giải quyết các vấn đề môi trường thông qua hợp tác giữa các quốc gia là nỗ lực chung của các nước trong khu vực ASEAN. Việt Nam với việc giải quyết các vấn đề chung của khu vực như: Biến đổi khí hậu, tài nguyên và môi trường, đa dạng sinh học, quản lý tài nguyên nước, quản lý môi trường biển... cũng đã có những đóng góp cho giải pháp kiểm soát ô nhiễm khói mù xuyên biên giới.

Các góp ý thảo luận tại Hội nghị không chỉ là chia sẻ thông tin và kinh nghiệm, mà còn tăng cường hơn nữa hỗ trợ kỹ thuật và các nguồn lực cần thiết cho giải quyết vấn đề trên. Trong bối cảnh hội nhập vùng, các thỏa thuận hợp tác xuyên quốc gia được coi là giải pháp lâu dài và toàn diện để đối phó với các vấn đề môi trường đang có diễn biến phức tạp như hiện nay.

Thủ tướng dự Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 Thủ tướng dự Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13

VTV.vn - Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã tới dự Hội nghị Bộ trưởng Môi trường ASEAN lần thứ 13 khai mạc chiều 28/10 tại Hà Nội.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước