Căng thẳng với Nga bao trùm Hội nghị NATO

Lê Hồng Quang (Ban Thời sự)-Thứ năm, ngày 08/10/2015 21:19 GMT+7

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg (Ảnh: AP)

VTV.vn - Nga hiện đang mở chiến dịch quân sự tại Syria để chống lực lượng Nhà nước hồi giáo (IS) tự xưng, gây nên những phản ứng khác nhau từ các thành viên NATO.

Ngày 8/10, Bộ trưởng Quốc phòng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây dương (NATO) họp trong bối cảnh căng thẳng giữa NATO và Nga đang ở mức cao nhất kể từ khi chấm dứt Chiến tranh Lạnh.

Hiện NATO đang củng cố khả năng phòng vệ tập thể ở quy mô lớn nhất kể từ khi kết thúc Chiến tranh Lạnh. Tổng Thư ký NATO Jens Stoltenberg đã nhấn mạnh: NATO đang phải đối mặt với thách thức từ nhiều hướng khác nhau, giữa các xung đột ở phía Đông và khủng hoảng tỵ nạn ở phía Nam.

“Tại sao NATO tăng gấp đôi quân số của lực lượng phản ứng nhanh? Tại sao phải lập ra lực lượng đặc nhiệm? Tại sao phải tăng hiệu quả ra quyết định? Là để đáp ứng những thách thức không chỉ ở phía Đông, mà còn ở phía Nam nữa”, ông Jens Stoltenberg nói.

Hiện, NATO đã lập 6 sở chỉ huy tại các nước Baltic và Đông Âu và hôm nay thông báo sẽ lập thêm 2 sở chỉ huy nữa tại Hungary và Slovakia. Về cuộc xung đột tại Syria, ông Stoltenberg không trả lời dứt khoát về ý định của NATO.

“Mối quan tâm của tôi là Nga không chỉ tấn công các mục tiêu của IS, mà còn ném bom mục tiêu của các nhóm đối lập với Chính phủ Syria và Nga đang hậu thuẫn cho chế độ Syria. Tôi kêu gọi Nga đóng một vai trò xây dựng và hợp tác trong cuộc chiến chống lại IS và ngưng hậu thuẫn cho chế độ của ông Assad”, ông Jens Stoltenberg cho biết.

Tại Hội nghị NATO, các Bộ trưởng Quốc phòng sẽ thảo luận cách thức đối phó khi không phận của một quốc gia thành viên NATO bị xâm phạm, sau vụ máy bay chiến đấu Nga bay qua vùng trời Thổ Nhĩ Kỳ mà không thông báo trước.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước