Chính quyền Jordan vẫn chưa chấp thuận yêu sách của IS

Đức Cường (Thời sự - thoisuvtv@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 29/01/2015 21:04 GMT+7

Hiện vẫn chưa có động thái nào cho thấy chính quyền Jordan sẽ chấp thuận yêu sách của IS về vụ đổi con tin.

Theo giờ địa phương tại Jordan, hiện chỉ còn vài giờ nữa sẽ hết thời hạn chót trao đổi con tin, sự lo ngại đang gia tăng tại cả Jordan và Nhật Bản. Để có thêm thông tin về tình hình diễn biến vụ việc, Bản tin 19h của VTV ngày 29/1 đã có cuộc trao đổi với phóng viên Đức Cường - thường trú Đài THVN tại Nhật Bản.

Thông điệp mà con tin Nhật Bản Kenji Goto đưa ra cho thấy chính anh này sẽ được IS trao đổi với nữ tù nhân đang bị Jordan bắt giữ chứ không phải viên phi công đang ở trong tay IS. Trong khi đó, ưu tiên của Jordan là đổi nữ tù nhân lấy mạng sống của viên phi công. Từ phía Nhật Bản, Chính phủ Nhật đã lên tiếng như thế nào về diễn biến này?

PV Đức Cường: Từ khi có thông điệp mới của IS, Chính phủ Nhật Bản đã nhiều lần lặp lại lời phát ngôn rằng sẽ đề nghị Jordan làm hết sức để cứu công dân Nhật Bản Kenji Goto. Tuy nhiên, chưa có động thái nào cho thấy chính quyền Jordan sẽ chấp thuận yêu sách của IS rằng sẽ trao trả nữ chiến binh đánh bom tự sát Sajida để đổi lấy tự do cho ông Goto.

Trước đó, ngày hôm qua (28/1) chính quyền Jordan đã bày tỏ ý định sẵn sàng trao đổi nữ chiến binh đánh bom tự sát Sajida lấy viên phi công Kassebeh và nhấn mạnh rằng việc cứu viên phi công là ưu tiên lớn nhất của Jordan. Cũng trong tuyên bố đưa ra ngày hôm qua, chính quyền Jordan không nhắc một từ nào đến ông Kenji Goto.

Nhiều nhà phân tích Nhật Bản cho rằng IS đang muốn tận dụng tình huống khó xử của hai Chính phủ để tăng cường ảnh hưởng chính trị và lợi dụng tính mạng viên phi công Kassebeh để tiếp tục uy hiếp Jordan. Trước những tính toán của IS, ngày hôm nay (29/1) Chính phủ Nhật Bản đã liên tục khẳng định sự chắc chắn trong phối hợp hành động giữa Nhật Bản với Jordan.

Thủ tướng Shinzo Abe khẳng định Nhật Bản luôn nỗ lực hợp tác với cộng đồng quốc tế, trong khi Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga tuyên bố, Nhật Bản với Jordani có niềm tin lẫn nhau cực kỳ vững chắc.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước