Colombia: Người dân sơ tán chật vật ổn định cuộc sống

Nguyễn Mai (Trung tâm Tin tức VTV24)-Chủ nhật, ngày 28/08/2016 05:56 GMT+7

VTV.vn - Tại Soacha, ngoại ô thủ đô Bogota, Colombia, hơn 700 hộ dân sơ tán đến đây phải sống trong cảnh thường xuyên thiếu điện, nước sinh hoạt và không có quyền sở hữu đất đai.

Khi thỏa thuận lịch sử về lệnh ngừng bắn dứt khoát với FARC bắt đầu có hiệu lực từ 0h ngày 29/8 tại Colombia, người dân nơi đây lại có một nỗi lo mới. Đó là cuộc đấu tranh để có được quyền sở hữu và sử dụng hợp pháp đối với mảnh đất mà họ đã sống trong hơn 50 năm qua.

Từ bao lâu nay, một đỉnh đồi tại khu Soacha, ngoại ô thủ đô Bogota đã trở thành nơi an cư đối với những người sơ tán vì chiến tranh, các băng đảng xã hội đen và cả nghèo đói. Mặc dù nhiều hộ dân đã có bản hợp đồng mua bán đất nhưng chúng không hề có giá trị pháp lý nào.

Thực tế, không một người sơ tán nào tại khu Soacha này có quyền sở hữu hợp pháp mảnh đất mà họ đang ở. Theo các nhân viên của Cao ủy Liên Hợp Quốc về người tị nạn, những trường hợp sơ tán sẽ rất khó khăn để được xác nhận quyền sở hữu và sử dụng đất.

Hiện có hơn 3.000 nhân khẩu, hàng ngày thấp thỏm trong nỗi lo không biết có bị đuổi khỏi nơi họ đã sống trong suốt mấy chục năm qua hay không. Tất cả cư dân ở đây đều có một mong muốn duy nhất là Chính phủ sẽ sớm chấp nhận quyền sở hữu đất của họ. Lý do là vì mặc dù cuộc sống tại mảnh đất này còn nhiều thiếu thốn nhưng họ cảm nhận được sự bình yên từ một nơi họ gọi là nhà.

Người dân Colombia vui mừng sau thỏa thuận hòa bình lịch sử Người dân Colombia vui mừng sau thỏa thuận hòa bình lịch sử Tổng thống Colombia ra lệnh ngừng bắn với FARC Tổng thống Colombia ra lệnh ngừng bắn với FARC Hiệp ước lịch sử chấm dứt hơn 5 thập kỷ nội chiến ở Colombia Hiệp ước lịch sử chấm dứt hơn 5 thập kỷ nội chiến ở Colombia

* Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam tại TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước