Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và các đối tác

Cuộc họp giữa ASEAN với Trung Quốc kéo dài hơn dự kiến

Thùy Trang (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 05/08/2015 17:34 GMT+7

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh tham dự hội nghị các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Hôm nay (5/8) là một ngày vô cùng bận rộn của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN khi diễn ra ít nhất 10 Hội nghị theo hình thức ASEAN + 1.

Các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN hôm nay bước sang ngày làm việc thứ hai trong chương trình Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN 48 và các Hội nghị liên quan tại Malaysia. Hôm nay là một ngày vô cùng bận rộn của các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN khi diễn ra ít nhất 10 Hội nghị theo hình thức ASEAN + 1 tức là Họp giữa ASEAN với một nước đối tác đối thoại, chưa kể các cuộc họp song phương và Hội nghị bên lề.

Chiều nay, tiếp tục diễn ra các hội nghị giữa Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN với từng nước đối tác. Tuy nhiên, lịch họp có khá nhiều xáo trộn do một số cuộc họp kéo dài hơn dự kiến.

Cuộc họp được chú ý nhất và kéo dài nhất so với dự kiến là giữa ASEAN với Trung Quốc, theo kế hoạch ban đầu sẽ diễn ra trong 1 tiếng như 9 cuộc họp khác nhưng sau đó đã kéo dài thành 2 tiếng. Nội dung cuộc họp chưa được tiết lộ, tuy nhiên theo phát biểu của các quan chức của các bên trước thềm hội nghị thì vấn đề Biển Đông là nội dung bao trùm cuộc gặp này.

Trước đó, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN đã tiến hành các cuộc họp với Nhật Bản, Canada, Hàn Quốc, Mỹ, EU, Australia và New Zealand. Các cuộc thảo luận đều tập trung vào việc tăng cường hợp tác giữa 2 bên trên các lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, thương mại và văn hóa nghệ thuật. Một nội dung đáng chú ý là việc ASEAN và Mỹ đã thảo luận tích cực về việc nâng quan hệ đối thoại lên thành đối tác chiến lược.

Có thể nói các cuộc họp hôm nay là hoạt động rất quan trọng để tăng cường hợp tác giữa ASEAN với bên ngoài, thúc đẩy quan hệ đối ngoại của ASEAN.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước