Đàm phán hạt nhân Iran trước thời hạn chót

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ hai, ngày 06/07/2015 16:34 GMT+7

Cuộc đàm phán hạt nhân giữa nhóm P5+1 và Iran ngày 1/7. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Ngày mai (7/7) là thời hạn chót để giải quyết những bất đồng trong đàm phán hạt nhân Iran, một trong những vấn đề gai góc nhất trong quan hệ quốc tế hiện nay.

Những nỗ lực cuối cùng đang được các bên thúc đẩy nhằm đạt được một thỏa thuận toàn diện, kết thúc những tranh cãi liên quan đến vấn đề hạt nhân Iran kéo dài suốt 12 năm qua.

Phát biểu tại thủ đô Vienna của Áo, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết, mặc dù vẫn chưa có sự thống nhất ở một vài điểm khó khăn nhưng ông khẳng định các bên sẽ đưa ra những quyết định then chốt để đạt được thỏa thuận đúng thời hạn.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết: “Ngay bây giờ, chúng tôi đang hướng tới mục tiêu hoàn thành đàm phán đúng khung thời hạn đã đặt ra. Đó là mục tiêu của chúng tôi và chúng tôi sẽ tạo ra sức ép lớn nhất có thể để đạt được điều này".

Còn đại diện cấp cao của Liên minh châu Âu EU về chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini cho biết đây là lúc để các bên đưa ra những quyết định chính trị để đạt được thỏa thuận cuối cùng, đồng thời bày tỏ sự lạc quan về việc kết thúc đàm phán đúng thời hạn,

Trong khi đó, Ngoại trưởng Đức nhấn mạnh việc đạt được thỏa thuận hay không còn phụ thuộc vào quyết định của phía Iran.

Ngoại trưởng Đức Frank Walter Steinmeier nói: “Nếu bạn nhìn vào những tiến triển đạt được trong 12 tháng qua, cơ hội để kết thúc những tranh cãi kéo dài là rất lớn. Điều này đòi hỏi sự dũng cảm và khả năng thương lượng. Tôi hy vọng sẽ thấy được sự dũng cảm đó từ phía Tehran”.

Trước đó, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif từng nhận định việc đạt được một thỏa thuận hạt nhân đang gần hơn bao giờ hết. Các cuộc đàm phán về vấn đề hạt nhân của Iran dự kiến sẽ kéo dài đến ngày mai.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước