Địa ngục trần gian Madaya - nơi nan đói hoành hành

Phương Thảo (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 10/01/2016 19:52 GMT+7

VTV.vn - Thị trấn vùng biên giữa Syria và Lebanon đang trở thành địa ngục trần gian của tất cả những người đang phải sống trong cơn đói vật vã mỗi ngày.

Tin tức về những căng thẳng tại khu vực Đông Bắc Á đã phần nào làm lu mờ sự chú ý của dư luận tới một điểm nóng khác, ở xa xôi hơn, tại Trung Đông. Thị trấn Madaya của Syria, một cái tên còn quá xa lạ với nhiều người đang được nhắc đến nhiều trong những ngày này. Thị trấn vùng biên giữa Syria và Lebanon đang trở thành địa ngục trần gian của tất cả những người đang phải sống trong cơn đói vật vã mỗi ngày. 40.000 người đang phải đối mặt với cái chết chực chờ mỗi ngày.

Hình ảnh những đứa bé chỉ còn da bọc xương ở thị trấn Madaya của Syria đã gây chấn động cả thế giới khi được đăng tải trên Internet. Người ta nói rằng tính xác thực của những hình ảnh này vẫn chưa được kiểm chứng nhưng cuộc sống khó khăn, kiệt quệ là thực tại đang diễn ra ở Madaya.

40.000 người dân ở đây đang phải đối mặt với tình trạng đói khát, thiếu thốn đủ bề. Nhiều người thậm chí còn không nhớ mùi vị của miếng thịt là như thế nào. Cỏ và lá cây đã trở thành nguồn thực phẩm chính. Nhưng chỉ những người khỏe mạnh mới trụ được bằng cách này. Trẻ em và những người già yếu vẫn ra đi mỗi ngày. Chỉ trong hơn 1 tháng, ít nhất 23 người đã chết vì thiếu ăn.

Tình hình đang ngày càng trở nên tồi tệ. Thị trấn Madaya nằm trong tay lực lượng đối lập và từ tháng 7 tại đây đã diễn ra các cuộc giao tranh giữa lực lượng này và quân đội Chính phủ Syria. Sự lưu thông của hàng hóa và phương tiện vào đây đều bị hạn chế. Đợt viện trợ thực phẩm cuối cùng người dân Madaya nhận được là từ tháng 10/2015. Đến nay, lương thực cũng chẳng còn nhiều. Nếu còn, giá cả cũng đã bị đội lên chóng mặt.

Ở đây, một cân gạo có giá lên tới 120 USD. Còn giá của một lít sữa là 300 USD, cao gấp hơn 280 lần giá sữa ở thủ đô Damascus. Phải đến ngày mai (11/1), lô hàng viện trợ thực phẩm và thuốc men đầu tiên của tổ chức lương thực thế giới mới đến được Madaya.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước