Đông Âu mâu thuẫn về người di cư

Anh Tuấn (Ban Thời sự)-Thứ bảy, ngày 19/09/2015 11:58 GMT+7

VTV.vn - Sự chia rẽ hiện đang tập trung ở khu vực Đông Âu, nơi được coi là điểm trung chuyển của người di cư để tới các nước phát triển hơn ở phía Tây.

Cuộc khủng hoảng người di cư đang gây ra những vết rạn nứt lớn đối với EU. Thực tế, khi dòng người di cư đổ vào châu Âu càng nhiều, sự khác biệt giữa các quốc gia ngày càng lộ rõ. Sự chia rẽ hiện đang tập trung ở khu vực Đông Âu, nơi được coi là điểm trung chuyển của người di cư để tới các nước phát triển hơn ở phía Tây.

Sau khi Hungary xây dựng hàng rào thép gai để ngăn dòng người di cư, nước láng giềng Croatia lại trở thành mắt xích mới trong tuyến đường đưa những con người này tới giấc mơ ở châu Âu. Nhưng cơn sóng của người di cư quá mạnh mẽ, buộc Croatia phải đóng cửa 7 trong tổng số 8 cửa khẩu biên giới với Serbia, đẩy áp lực trở lại Hungary. Mâu thuẫn đã nổ ra từ đây.

Đáp lại, Hungary đã dựng một rào chắn bằng thép gai dọc biên giới với Croatia để ngăn dòng người di cư tràn sang nước này đồng thời lên kế hoạch xây một hàng rào khác tại biên giới với Romania.

Nằm giữa Croatia và Áo, Slovenia đối mặt với nguy cơ là điểm nóng tiếp theo về người di cư. Chính phủ nước này tuyên bố sẽ không biến mình trở thành hành lang cho người di cư và vào hôm 17/9 đã ngưng kết nối đường sắt với Croatia.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước