Đức, Pháp, Ukraine kêu gọi ngừng bắn ngay lập tức ở Donbass

Theo TTXVN-Thứ hai, ngày 02/02/2015 12:51 GMT+7

Xe thiết giáp của quân đội Ukraine ở miền Đông. (Ảnh: AP)

Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko và người đồng cấp Pháp Francois Hollande cùng Thủ tướng Đức Angela Merkel ngày 1/2 đã kêu gọi "ngừng bắn ngay lập tức" ở miền Đông Ukraine.

Theo điện Elysee, trong cuộc điện đàm kéo dài 45 phút giữa ba nhà lãnh đạo nói trên, các bên đã thảo luận tình hình hiện nay tại Ukraine, đồng thời thể hiện sự thất vọng khi Nhóm tiếp xúc về Ukraine không đạt được kết quả gì trong cuộc đàm phán tại Minsk (Belarus) hôm 31/1. Tuy nhiên, các nhà lãnh đạo Đức, Pháp và Ukraine đều nhấn mạnh sự cần thiết của việc tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán của Nhóm tiếp xúc về Ukraine tại Minsk nhằm đạt được thỏa thuận thiết lập một lệnh ngừng bắn lâu dài tại miền Đông nước này.

Về tình hình chiến sự ở miền Đông Ukraine, truyền thông Nga ngày 1/2 dẫn lời ông Edward Basurin, một trong những lãnh đạo lực lượng đòi độc lập ở Cộng hòa nhân dân Donetsk tự xưng cho biết, các tay súng Donbass đã nắm quyền kiểm soát 13 điểm dân cư ở khu vực Debaltsevo. Trong khi đó, quân đội Ukraine đêm 31/1 rạng sáng 1/2 đã tái lập đội ngũ nhằm phá vòng vây ở Debaltsevo để rút về hướng Artemovsk. Theo ông Basurin, sáng 1/2, lực lượng Donbass đã thả 3 đoàn xe chở các binh sĩ Ukraine bị thương ra khỏi Debaltsevo. Một trong các đoàn xe này có các đại diện Bộ chỉ huy Ukraine ở Debaltsevo. Ông Basurin cũng thông báo trong vòng nửa tháng qua, phía quân đội Chính phủ Ukraine đã thiệt hại 136 xe tăng, 110 xe bọc thép, 80 đơn vị đạn pháo và súng cối, cũng như 58 ô tô.

Kênh truyền hình Nga "Russia 24" đưa tin ngày 1/2, thành phố Donetsk phải hứng chịu trận pháo kích dữ dội nhất trong suốt thời gian xung đột. Rocket, đạn cối, pháo tự hành và hàng chục quả đạn đã rơi liên tiếp vào các tòa nhà dân cư. Đại diện cộng đồng người Việt ở Donetsk cho biết, đạn pháo đã lần thứ 3 rơi vào một tòa nhà có người Việt Nam sinh sống gần chợ ga đường sắt, tuy nhiên, rất may không có người nào bị thương vì họ đã rời khu nhà này đi tản cư.

Trước tình hình trên, tờ "The New York Times" số ra ngày 1/2 đưa tin Tư lệnh các lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở châu Âu, Tướng Philip Breedlove và các quan chức trong chính quyền Tổng thống Mỹ Barack Obama có thể sẽ xem xét khả năng cung cấp vũ khí phòng thủ cho lực lượng quân đội Ukraine. Tuy nhiên, người đứng đầu nước Mỹ chưa có quyết định có gửi vũ khí sát thương cho Ukraine hay không.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước