EU cam kết hỗ trợ các nước Tây Balkan đối phó với khủng hoảng di cư

Bích Thảo (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 28/08/2015 11:27 GMT+7

Một nhóm người nhập cư ở Macedonia. (Ảnh: Reuters)

VTV.vn - Liên minh châu Âu cam kết hỗ trợ kinh tế cho các nước Tây Balkan nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay.

Hội nghị thượng đỉnh Tây Balkan bàn về vấn đề người tị nạn đã kết thúc ngày hôm 27/8 tại Áo với cam kết từ các nước Liên minh châu Âu hỗ trợ kinh tế cho các nước Tây Balkan nhằm giải quyết cuộc khủng hoảng người di cư hiện nay.

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Đức Angela Merkel tuyên bố sẽ phải duy trì niềm tin và một triển vọng tương lai cho những nước khởi điểm của làn sóng tị nạn vào Liên minh châu Âu (EU) hiện nay.

Trong khi đó, Thủ tướng Áo Werner Faymann cho biết sẽ có những dự án cụ thể đầu tư vào các lĩnh vực kinh tế, giao thông, năng lượng và trao đổi giáo dục ở các nước Tây Balkan. Trước mắt sẽ có 600 triệu Euro đầu tư phát triển hệ thống mạng lưới giao thông, đường sắt và lưới điện cho các nước Tây Balkan, mục tiêu nâng cao chất lượng sống cho người dân các nước trong khu vực và tìm giải pháp cho vấn đề di cư.

Khoản tiền này sẽ do EU, Ngân hàng tái thiết Đức (KfW), Ngân hàng đầu tư châu Âu và Ngân hàng phát triển EBRD đóng góp. Trong các năm tiếp theo, số tiền đầu tư cho các dự án cơ sở hạ tầng ở những nước này sẽ lên tới 7,7 tỷ Euro. Các dự án này được kỳ vọng sẽ tạo 200.000 việc làm mới ở các nước Tây Balkan.

Trong những tháng gần đây, hàng trăm nghìn người tị nạn từ các nước Macedonia, Albania, Bosnia-Herzegovina, Kosovo, Montenegro và Serbia đã tràn vào EU. Ngoại trưởng Serbia Ivica Facic cho rằng các nước Tây Balkan đang trải qua giai đoạn khủng hoảng nhập cư lớn nhất từ sau Chiến tranh Thế giới thứ II và đề nghị EU có một kế hoạch hành động cụ thể.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước