FDI vào Thái Lan thấp nhất trong 10 năm qua

Lê Dũng (Phóng viên VTV thường trú tại ASEAN)-Thứ tư, ngày 03/08/2016 17:39 GMT+7

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)

VTV.vn- Ngân hàng Trung ương Thái Lan cảnh báo vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào nước này trong nửa đầu năm 2016 đã sụt giảm hơn 90%, xuống mức thấp nhất trong 10 năm qua.

Báo cáo của Ngân hàng Trung ương Thái Lan cho biết, vốn FDI đổ vào Thái Lan đã giảm từ mức 4,2 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái xuống còn 347 triệu USD, mức thấp nhất kể từ năm 2005.

Nguyên nhân trong nước được cho là do nền công nghiệp Thái Lan vẫn quá chú trọng vào sản xuất hàng hóa công nghệ thấp trong khi nền chính trị lại chưa thực sự ổn định kể từ sau cuộc đảo chính quân sự năm 2014.

Về khách quan, kinh tế suy giảm đang tác động đến nguồn đầu tư của các nước rót vốn FDI chủ yếu vào Thái Lan như Nhật Bản, EU và Trung Quốc. Ngoài ra, Thái Lan đang gặp sự cạnh tranh từ chính sách thu hút FDI ngày càng tốt hơn của các nước khác, nhất là Myanmar và Việt Nam.

Cũng liên quan vấn đề này, Ủy ban Đầu tư Chính phủ Thái Lan (BOI) lại cho rằng cần xem xét lại kỹ hơn số liệu do Ủy ban này và Ngân hàng Trung ương Thái Lan có hai cách tính khác nhau về giá trị dự án FDI.

Mặc dù hiện tại Ủy ban Đầu tư và Ngân hàng Trung ương Thái Lan chưa thống nhất cách tính giá trị FDI của 6 tháng đầu năm nhưng báo cáo năm 2015 của BOI cũng đã ghi nhận xu hướng giảm mạnh FDI vào Thái Lan. Xu hướng dịch chuyển FDI từ Thái Lan sang các thị trường khác trong khu vực hiện rất rõ rệt, nhất là sang Việt Nam nhờ chính sách kêu gọi FDI cạnh tranh hơn.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước