Guinea chính thức ấn định thời điểm tổ chức bầu cử tổng thống

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 11/03/2015 16:22 GMT+7

Đương kim Tổng thống Guinea Alpha Conde. (Nguồn: AFP)

Ngày 10/3, Ủy ban bầu cử Guinea thông báo cuộc bầu cử tổng thống ở nước này sẽ được tổ chức vào ngày 11/10 tới, trong bối cảnh dư luận đồn đoán khả năng hoãn bầu cử do dịch Ebola.

Theo người đứng đầu Ủy ban bầu cử Bakary Fofana, vòng bỏ phiếu đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 11/10 tới và nếu cần, vòng thứ hai sẽ được tổ chức hai tuần sau khi công bố kết quả của vòng một. Các cuộc bầu cử địa phương sẽ diễn ra vào cuối tháng 3/2016.

Trước đó, Guinea chưa ấn định được thời gian tiến hành bầu cử do lo ngại dịch Ebola - bệnh dịch đã cướp đi sinh mạng của hơn 9.800 người chủ yếu ở các quốc gia Tây Phi, kể từ khi xuất hiện vào tháng 12/2013. Ngoài ra, chính phủ và đảng đối lập bất đồng về thời điểm tổ chức các cuộc bầu cử địa phương. Đảng đối lập đã kêu gọi tổ chức các cuộc bầu cử này - vốn dự kiến vào đầu năm 2014 - trước khi bầu cử tổng thống.

Căng thẳng chính trị gia tăng tại Guinea vào đầu năm 2015 này, khi các nhà hoạt động đối lập biểu tình yêu cầu đương kim Tổng thống Alpha Conde từ chức, cáo buộc tổng thống từ chối tham gia đối thoại về các cuộc bầu cử mà họ cho là "giả dối" và có thể gây ra làn sóng bạo lực.

Trong khi đó, tháng 1 vừa qua, Bộ trưởng Ngoại giao Lounceny Fall thông báo Guinea đã mời các quan sát viên quốc tế tham gia giám sát bầu cử nhằm đảm bảo tính minh bạch trong quá trình bỏ phiếu.

Năm 2010, ông Conde đã đánh bại lãnh đạo đảng đối lập Cellou Dalein Diallo để trở thành tổng thống trong cuộc bầu cử dân chủ đầu tiên tại Guinea, trong bối cảnh xung đột sắc tộc liên tục xảy ra kể từ khi quốc gia Tây Phi này giành độc lập từ Pháp năm 1958.

Cuộc bầu cử quốc hội mới đây nhất đã được tổ chức hồi tháng 9/2013, muộn ba năm do những bất đồng, biểu tình bạo lực và những cáo buộc gian lận.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước