Hà Lan thúc đẩy chia sẻ thông tin tình báo

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ ba, ngày 12/01/2016 06:30 GMT+7

Cảnh sát Pháp tăng cường an ninh. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Hà Lan đã chuẩn bị một dự thảo văn kiện nhằm thúc đẩy chia sẻ thông tin tình báo giữa các nước.

Tại Diễn đàn Chống khủng bố Toàn cầu và Hội nghị của Liên minh quốc tế chống IS diễn ra tại Hà Lan ngày 11/1, nước chủ nhà Hà Lan đã chuẩn bị một dự thảo văn kiện nhằm thúc đẩy chia sẻ thông tin tình báo giữa các nước, trong đó có việc cung cấp danh sách các đối tượng tình nghi từng tham chiến tại nước ngoài.

Với vai trò Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU), Hà Lan hy vọng sẽ thúc đẩy việc khai thác cơ sở dữ liệu tại Tổ chức cảnh sát châu Âu (Europol) cũng như tại Tổ chức Cảnh sát Hình sự Quốc tế (Interpol), sau khi nhận thấy sự yếu kém trong việc chia sẻ thông tin tình báo là nguyên nhân không thể ngăn chặn được các vụ tấn công khủng bố ở Paris, Pháp hồi tháng 11 vừa qua.

Ngoại trưởng Hà Lan Bert Koenders nhấn mạnh những thông tin tình báo chia sẻ về những đối tượng tình nghi cần cụ thể như danh tính, kế hoạch di chuyển, thẻ ngân hàng.

Hiện sự thiếu niềm tin vẫn đang là rào cản hạn chế việc chia sẻ tất cả các thông tin tình báo cũng như không phải tất cả các quốc gia đều muốn cung cấp dữ liệu hoặc sử dụng thông tin sẵn có qua các hệ thống lưu trữ tại Europol và Interpol.

Diễn đàn Chống khủng bố Toàn cầu và Hội nghị của Liên minh quốc tế chống IS có sự tham gia của 250 đại biểu tới từ EU, Interpol, Europol, Liên hợp quốc, cùng đại diện cấp cao của các Chính phủ.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước