Hàn Quốc bác bỏ đề xuất đối thoại quân sự của Triều Tiên

Theo TTXVN-Thứ ba, ngày 24/05/2016 22:25 GMT+7

Lực lượng binh sỹ Hàn Quốc. (Ảnh: AP)

VTV.vn - Hàn Quốc đã một lần nữa bác bỏ đề xuất đối thoại quân sự của Triều Tiên.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 24/5 cho biết, Triều Tiên đã một lần nữa đề xuất Seoul tổ chức tiếp xúc cấp chuyên viên cho các cuộc đàm phán liên Triều giữa giới chức quân sự hai bên.

Theo một quan chức bộ trên, Bình Nhưỡng đã gửi một thông báo vào khoảng 17h40 giờ địa phương (15h40 giờ Hà Nội) thông qua đường dây nóng quân sự dưới tên Bộ các Lực lượng vũ trang nhân dân thuộc Ủy ban Quốc phòng Triều Tiên. Thông báo này bao gồm nội dung giống như thông báo mà Bộ Quốc phòng Triều Tiên gửi ngày 21/5, trong đó đề xuất một cuộc tiếp xúc cấp chuyên viên để chuẩn bị tiến hành các cuộc đàm phán quân sự tại một địa điểm và thời gian thích hợp với cả hai bên, khoảng vào giữa cuối tháng 5 và đầu tháng 6, nhằm tháo gỡ căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Đáp lại đề xuất trên, giới chức Seoul nhấn mạnh không thay đổi lập trường cơ bản của Chính phủ Hàn Quốc rằng các biện pháp phi hạt nhân hóa của Triều Tiên là ưu tiên hàng đầu trong bất kỳ cuộc đối thoại nào với Bình Nhưỡng. Chính phủ Hàn Quốc một lần nữa kêu gọi Triều Tiên trình bày quan điểm về vấn đề phi hạt nhân hóa và yêu cầu Bình Nhưỡng thể hiện việc này bằng hành động nếu họ thực sự muốn hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên.

Trước đó, ngày 23/5, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc đã gửi thư trả lời thông báo của Triều Tiên gửi ngày 21/5, theo đó bác bỏ đề xuất đối thoại do không đề cập đến chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng – một vấn đề chủ chốt trong quan hệ liên Triều và hòa bình trên bán đảo này.

Đề xuất đối thoại của Triều Tiên được cho là một phần nỗ lực nhằm thoát khỏi các lệnh trừng phạt nghiêm ngặt nhất từ trước tới nay của cộng đồng quốc tế sau khi nước này tiến hành thử hạt nhân lần thứ tư hôm 6/1 và phóng vệ tinh ngày 7/2 bằng một tên lửa đạn đạo, vi phạm lệnh cấm của Liên hợp quốc.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 7 của Đảng Lao động Triều Tiên được tổ chức vào đầu tháng này, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã đưa ra đề nghị đàm phán quân sự với Hàn Quốc nhằm làm giảm tình trạng căng thẳng quân sự trên Bán đảo Triều Tiên.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước