Hội nghị COP21 còn 3 nhóm vấn đề chưa thống nhất

Lê Hồng Quang (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 11/12/2015 07:31 GMT+7

VTV.vn - Bản dự thảo dài 27 trang công bố lúc 3h ngày 11/12 của Hội nghị COP21 vẫn còn 3 nhóm vấn đề chưa thể nhất trí.

Dự kiến, 18h ngày 11/12, giờ địa phương (nửa đêm theo giờ Hà Nội), Hội nghị thứ 21 Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu (COP21) tại Paris sẽ phải ký được một thỏa thuận toàn cầu về cắt giảm khí thải đang làm cho Trái đất nóng lên. Mặc dù bản dự thảo cuối cùng đã được rút xuống còn 27 trang, cho thấy các bên đã đạt được một số thỏa hiệp tuy nhiên, hội nghị vẫn chưa vượt qua được bất đồng trong 3 nhóm vấn đề.

Giàu hay nghèo?

Các nước phát triển sẽ hỗ trợ cho các nước đang phát triển. Tuy nhiên, với rất nhiều quốc gia, không thể phân định rạch ròi được là thuộc về nhóm nào. Đây là điểm quan trọng, vì nước giàu sẽ phải chi tiền, còn nước nghèo sẽ được nhận hỗ trợ.

100 tỉ USD/năm hay nhiều hơn?

Các nước đang phát triển muốn con số 100 tỉ USD hỗ trợ là con số sàn của năm 2020 và sẽ phải tăng dần trong các năm tiếp theo.

2 độ C hay 1,5 độ C?

Mục tiêu là không để Trái đất nóng thêm quá 2 độ C vào cuối thế kỷ này hay giới hạn thêm nữa xuống mức 1,5 độ C? Đây cũng là vấn đề đang còn nhiều quan điểm bất đồng.

Nếu hôm nay vẫn không ra được văn bản cuối, có thể Hội nghị thứ 21 Công ước khung của LHQ về biến đổi khí hậu sẽ phải kéo dài thêm một, hai ngày nữa.

Bất đồng trong dự thảo thỏa thuận ứng phó với biến đổi khí hậu Bất đồng trong dự thảo thỏa thuận ứng phó với biến đổi khí hậu

VTV.vn -Ngày 9/12, Ngoại trưởng Pháp Laurent Fabius, Chủ tịch Hội nghị COP21 đang diễn ra tại Paris, đã công bố bản dự thảo thỏa thuận toàn cầu về ứng phó với biến đổi khí hậu.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước