Hội nghị Thượng đỉnh EU – Mỹ Latin – Caribe

Hoàng Long (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ năm, ngày 11/06/2015 05:00 GMT+7

VTV.vn - Lãnh đạo 61 quốc gia đến từ châu Âu, khu vực Mỹ Latin và Caribe đã có mặt tại thủ đô Brussels, Bỉ để tham gia Hội nghị Thượng đỉnh EU – Mỹ Latin – Caribe.

Lãnh đạo 61 quốc gia đến từ châu Âu, khu vực Mỹ Latin và Caribe tối 10/6 đã có mặt tại thủ đô Brussels, Bỉ để tham gia Hội nghị Thượng đỉnh Liên minh châu Âu - Cộng đồng các quốc gia Caribe và Mỹ Latin (CELAC) lần thứ 8. Các vấn đề về kinh tế và thương mại, trong đó có việc hỗ trợ quốc tế cho Hy Lạp và giúp Athens thoát khỏi nguy cơ vỡ nợ là chủ đề chính được thảo luận trong ngày khai mạc.

Với chủ đề "Hình thành tương lai chung nhằm hướng tới cuộc sống thịnh vượng, đoàn kết và bền vững cho người dân", hội nghị năm nay tiếp tục thúc đẩy quan hệ song phương trong 3 trục chính gồm đối thoại chính trị, tăng cường hợp tác kinh tế cũng như mô hình hợp tác mới.

Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy cho biết: “Hãy đừng quên rằng đây là hai khu vực trên thế giới hiện đang có được sự liên kết do có cùng giá trị, cùng một nguyên tắc, thông qua rất nhiều mối quan hệ thương mại và đầu tư”.

Một chủ đề chính trong chương trình nghị sự là thảo luận hiệp định về thương mại tự do giữa EU với các nước Mỹ Latin và Caribe, dự kiến sẽ được tiến hành vào cuối năm nay.

Tổng thống Brazil Dilma Rousseff nói: “Brazil, hay nói cách khác là Khối thị trường chung Nam Mỹ (MERCOSUR), đang có một số đề xuất, và chúng tôi muốn biết liệu châu Âu đã sẵn sàng cho điều này”.

Được tổ chức lần đầu tiên vào năm 1999, Hội nghị Thượng đỉnh EU - CELAC được xem là diễn đàn chính để đối thoại và hợp tác song phương giữa hai khu vực. EU hiện là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất khu vực và là đối tác thương mại đứng thứ 2 của CELAC, đồng thời cũng đóng góp nhiều nhất về hỗ trợ phát triển cho khu vực này. Kim ngạch thương mại giữa EU và các nước khu vực My Latin và Caribe trong năm 2014 đạt 265 tỷ USD.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước