Iran bác bỏ lá thư của các nghị sỹ Đảng Cộng hòa Mỹ

Minh Nguyệt (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ tư, ngày 11/03/2015 12:37 GMT+7

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif. (Ảnh: AP)

(VTV.vn) - Ngoại trưởng Iran hôm 10/3 đã bác bỏ lá thư của các nghị sỹ Đảng Cộng hòa Mỹ gửi cho nước này.

Ngoại trưởng Iran hôm 10/3 đã bác bỏ lá thư của các nghị sỹ Đảng Cộng hòa của Mỹ gửi cho nước này, trong đó cảnh báo những nỗ lực đàm phán để đi đến thỏa thuận hạt nhân giữa Chính phủ Mỹ và Iran có thể sẽ trở về con số 0 nếu như Tổng thống Mỹ Obama rời khỏi nhiệm sở sau 2 năm nữa.

Việc các nhà lập pháp Mỹ gửi thư đến một Chính phủ nước ngoài là hành động khác thường và nó phản ánh rõ sự leo thang căng thẳng giữa các Đảng phái trong nội bộ nước Mỹ. Iran cũng bị lôi kéo vào cuộc chiến giữa Đảng Cộng hòa, kiểm soát lưỡng viện Quốc hội và Đảng Dân chủ cầm quyền tại Mỹ.

Ngoại trưởng Iran Javad Zarif hôm 10/3 cho rằng, lá thư các nghị sỹ Đảng Cộng hòa Mỹ gửi cho Iran chỉ là thủ đoạn tuyên truyền. Ông Javad Zarif cho biết: "Đó là một thủ đoạn tuyên truyền và không có giá trị pháp lý. Việc tuyên truyền đã được bắt đầu từ bài phát biểu của Thủ tướng Israel trước Quốc hội Mỹ và đây là hành động tiếp theo. Thật đáng tiếc có một nhóm người đang chống lại việc đạt được thỏa thuận hạt nhân giữa Mỹ và Iran“ .

47 nghị sỹ Đảng cộng hòa đã gửi một bức thư đến các nhà lãnh đạo Iran trong đó cảnh báo mọi thỏa thuận liên quan tới chương trình hạt nhân của Iran mà không được Quốc hội Mỹ thông qua đều sẽ bị điều chỉnh hoặc rút bỏ vào đầu năm 2017 khi Tổng thống Barack Obama mãn nhiệm.

Đây được đánh giá là một hành động can thiệp vào chính sách ngoại giao và có thể làm xói mòn những nỗ lực đàm phán giữa Mỹ và Iran.

Bà Jen Psaki, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nói: "Bức thư của 47 thành viên Cộng hòa tại Thượng viện có hại cho an ninh quốc gia của Mỹ bởi nó xuất hiện giữa thời điểm diễn ra cuộc đàm phán nhạy cảm, cuộc đàm phán mang tính lịch sử”.

Tổng thống Mỹ Obama đang đặt nhiều hy vọng vào thỏa thuận hạt nhân lịch sử với Iran sẽ là di sản ngoại giao trong nhiệm kỳ của mình.

Các cuộc đàm phán tiếp theo sẽ được nối lại vào tuần tới với thời hạn chót đạt được thỏa thuận khung là vào cuối tháng này.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước