Iran chuẩn bị được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt

Lê Quý (Ban Thời sự)-Chủ nhật, ngày 18/10/2015 06:13 GMT+7

VTV.vn - Hôm nay (18/10), thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1 (gồm: Anh, Pháp, Nga, Mỹ, Trung Quốc và Đức) sẽ chính thức có hiệu lực.

Thỏa thuận hạt nhân lịch sử giữa Iran và nhóm P5+1 chính thức có hiệu lực, do tròn 90 ngày kể từ khi Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc thông qua nghị quyết chấp thuận. Nếu không có diễn biến bất ngờ nào xảy ra thì các lệnh trừng phạt của phương Tây áp đặt lên Iran sẽ dần được gỡ bỏ và đây là điều các nước phương Tây đang cân nhắc.

Để các lệnh trừng phạt được gỡ bỏ, Iran phải chứng minh với Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) rằng: Tehran đã thực hiện các bước đi cần thiết để đảm bào lò phản ứng Arak và các cơ sở hạt nhân khác không được sử dụng cho các mục đích quân sự.

Trước đó, ngày 15/10 vừa qua, Iran đã chuyển cho IAEA những thông tin và tài liệu để đánh giá các hoạt động hạt nhân của Tehran. Nếu Iran chứng minh được việc đã đáp ứng các cam kết trong thỏa thuận hạt nhân đạt được hồi tháng 7 vừa qua, thì quyết định dỡ bỏ trừng phạt đối với nước này sẽ có hiệu lực vào khoảng cuối năm 2015.

Trong ngày 17/10, Ngoại trưởng Đức Walter Steinmeier đã tới Tehran để thảo luận về việc thực thi thỏa thuận hạt nhân. Theo các nguồn tin ngoại giao phương Tây, trong ngày 18/10, Liên minh châu Âu (EU) và Mỹ sẽ có những thông báo về tiến trình dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với Iran, trong đó có lệnh đóng băng tài sản, cấm xin thị thực đối với một loạt các cá nhân và công ty của quốc gia Trung Đông này.

Mời quý độc giả theo dõi Truyền hình trực tuyến các kênh của Đài Truyền hình Việt Nam!

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước