Iran hối thúc các cường quốc dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí

Theo TTXVN-Thứ tư, ngày 08/07/2015 15:10 GMT+7

Các Ngoại trưởng Nhóm P5+1 và Đại diện cấp cao EU Federica Mogherini (giữa) tại một cuộc đàm phán. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Iran đã hối thúc các cường quốc thế giới dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đối với Tehran.

Ngày 7/7, Iran đã hối thúc các cường quốc thế giới dỡ bỏ lệnh cấm vận vũ khí của LHQ đối với Tehran, nhấn mạnh đây là một rào cản trong tiến trình đàm phán một thỏa thuận toàn diện về chương trình hạt nhân của nước này.

Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh cuộc đàm phán giữa Iran và Nhóm P5+1 (gồm 5 nước ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc là Anh, Pháp, Mỹ, Nga, Trung Quốc và Đức) về chương trình hạt nhân của Tehran một lần nữa lại bỏ lỡ thời hạn chót (7/7) và phải kéo dài thêm ít nhất 2 ngày.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Thứ trưởng Ngoại giao Iran Abbas Araghchi tuyên bố lệnh cấm vận vũ khí không quá quan trọng bởi Iran đã phát triển ngành công nghiệp vũ khí của riêng mình, tuy nhiên, các cường quốc phải thay đổi cách tiếp cận đối với các biện pháp trừng phạt, nếu muốn đạt được một thỏa thuận. Ông Araghchi đồng thời lưu ý văn bản cuối cùng của thỏa thuận và hầu hết các phụ lục "gần như đã hoàn tất".

Trước đó, phát biểu cùng ngày ở Vienna (Áo), Đại diện cấp cao phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), bà Federica Mogherini, cho biết các bên sẽ tiếp tục đàm phán thêm 2 ngày nữa. Tuy nhiên, phía Mỹ lại cho rằng thời hạn của thỏa thuận tạm thời các bên đạt được hồi tháng 11/2013 được gia hạn đến ngày 10/7, có nghĩa đây là thời hạn chót mới. Ngoại trưởng Mỹ John Kerry, người đồng cấp Iran Javad Zarif và bà Federica Mogherini vẫn ở lại Vienna để tiếp tục đàm phán. Trong khi đó, các đối tác Nga và Trung Quốc đã trở về nước.

Đây là lần thứ 5 kể từ năm 2013 và lần thứ 2 trong vòng đàm phán lần này, Iran và P5+1 không đạt được thời hạn đặt ra để kết thúc tiến trình kéo dài suốt 12 năm qua. Các bên cam kết sẽ tiếp tục làm việc cho tới hết tuần này. Trong khi đó, một nguồn thạo tin cho rằng cuộc đàm phán hạt nhân với Iran không thể kéo dài vô thời hạn và phải sớm đạt được một thỏa thuận trong vòng 48 giờ tới.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước