Kết quả cuộc bầu chọn quốc kỳ tương lai của New Zealand

Hoàng Long (Ban Thời sự)-Thứ tư, ngày 16/12/2015 06:00 GMT+7

Thiết kế quốc kỳ được người dân New Zealand ưa chuộng nhất. (Ảnh: Getty)

VTV.vn - Cuộc bầu chọn mẫu quốc kỳ tương lai với sự tham gia của khoảng 1,5 triệu người New Zealand đã có kết quả cuối cùng.

Trong 5 mẫu lá cờ được đưa ra chọn lựa, người dân New Zealand đã bỏ phiếu cho lá cờ có tên Dương xỉ bạc với hình lá cây dương xỉ trên nền đen và xanh dương.

Lá dương xỉ là biểu tượng của New Zealand từ 160 năm nay, thể hiện sự vươn lên và hòa hợp các dân tộc ở New Zealand. Màu xanh dương biểu tượng cho màu xanh nước biển Thái Bình Dương. Bốn ngôi sao 5 cánh tạo thành hình chữ thập biểu tượng cho ngôi sao phương Nam, ngôi sao đã chỉ đường cho tổ tiên người New Zealand tìm thấy vùng đất này.

Việc New Zealand quyết định thay quốc kỳ khác vì theo Thủ tướng New Zealand John Key, lá cờ hiện nay giống quốc kỳ Australia và đã đến lúc cần đưa lá cờ Liên hiệp Vương quốc Anh ra khỏi quốc kỳ của nước này.

New Zealand sẽ tổ chức thêm một cuộc trưng cầu dân ý nữa vào tháng 3 năm sau để quyết định xem sẽ thay quốc kỳ mới hay giữ lại quốc kỳ cũ. Ước tính cuộc bỏ phiếu thay đổi quốc kỳ sẽ tiêu tốn khoảng 27 triệu USD New Zealand.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước