Khai mạc Hội nghị Hội đồng toàn cầu vì phụ nữ 2015

Đức Cường - Hồng Khang (Ban Thời sự)-Thứ sáu, ngày 28/08/2015 20:39 GMT+7

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu tại buổi lễ khai mạc (Ảnh: VTV News)

VTV.vn - Ngày 28/8, Hội nghị Hội đồng toàn cầu vì phụ nữ 2015 đã chính thức khai mạc tại thủ đô Tokyo, Nhật Bản.

Hội nghị có sự tham dự của 140 đại biểu là các nhà lãnh đạo trong nhiều lĩnh vực đến từ hơn 40 quốc gia. Đoàn đại biểu Việt Nam do Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân làm trưởng đoàn.

Phát biểu trong buổi lễ khai mạc, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định, nâng cao vai trò của phụ nữ là một trong những điểm then chốt trong kế họach cải cách nền kinh tế mà ông đang thực hiện. Những nỗ lực không ngừng của Chính phủ trong thời gian vừa qua đã bắt đầu dẫn đến sự thay đổi nhận thức của tầng lớp lãnh đạo chính trị và công ty Nhật Bản, vốn đa phần đều là nam giới.

Thủ tướng Shinzo Abe cũng cam kết tăng cường nguồn vốn viện trợ phát triển ODA cho các dự án thúc đẩy vai trò phụ nữ trên thế giới. “2 năm trước tôi đã cam kết Chính phủ Nhật Bản sẽ cung cấp ODA trị giá hơn 3 tỷ USD trong thời gian 3 năm để xây dựng một xã hội - nơi phụ nữ có thể tỏa sáng. Cho đến nay chúng tôi đã hiện thực hóa cam kết đó. Trong thời gian 3 năm tới, chúng tôi sẽ cung cấp khoản viện trợ ODA trị giá 42 tỷ Yen cho các dự án giáo dục chất lượng cao dành cho phụ nữ và trẻ em gái, để họ có thể độc lập về tài chính và tự quyết định cuộc đời của mình”, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe nhấn mạnh.

Nguồn vốn mà Thủ tướng Shinzo Abe cam kết tương đương 350 triệu USD, sẽ được cấp cho các dự án ODA kể từ năm nay cho đến tài khóa 2018.

Hội nghị Hội đồng toàn cầu vì phụ nữ do Chính phủ Nhật Bản tổ chức từ năm 2014, hướng đến mục tiêu chính là phá vỡ các hàng rào ngăn cản phụ nữ tham gia các họat động xã hội và phát huy năng lực bản thân.

Theo kế hoạch, vào ngày mai (29/8), Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân sẽ có bài phát biểu tại hội nghị.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước