Khủng hoảng chính trị tại Macedonia

Quỳnh Anh (Thời sự - thoisu@vtv.vn)-Thứ ba, ngày 19/05/2015 15:51 GMT+7

VTV.vn - Macedonia, quốc gia vùng Balkan, đang rơi vào một cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng nhất trong nhiều năm qua.

Hàng chục nghìn người ủng hộ Thủ tướng Nicola Gruevski hôm 18/5 đã tập trung tuần hành tại thủ đô Skopje. Sự kiện này diễn ra chỉ 1 ngày sau khi hàng nghìn người ủng hộ phe đối lập yêu cầu Thủ tướng Nicola Gruevski phải từ chức.

Cuộc tuần hành ủng hộ Thủ tướng Gruevski diễn ra bên ngoài trụ sở Quốc hội, cách nơi những người ủng hộ phe đối lập cắm trại trước các trụ sở chính quyền khoảng 2km.

Phát biểu trước những người ủng hộ, Thủ tướng Nicola Gruevski đã chỉ trích phe đối lập, đứng đầu là Thủ lĩnh đảng Dân chủ Xã hội Zoran Zaev.

Thủ tướng Macedonia - Nicola Gruevski - nói: “Ai là người yêu cầu tôi từ chức? Họ muốn tôi từ chức trái ngược với mong muốn của người dân. Nhưng với những người tập trung tại đây tối nay, sức mạnh này, nguồn năng lượng này là câu trả lời tốt nhất đối với họ”.

Căng thẳng chính trị tại Macedonia đã xuất hiện từ tháng 4/2014 sau khi đảng đối lập của ông Zoran Zaev không công nhận kết quả bầu cử và tẩy chay Quốc hội.

Mâu thuẫn được đẩy lên hồi tháng 2 vừa qua khi ông Zaev cáo buộc Chính phủ nghe lén điện thoại của 20.000 người. Tuy nhiên, Thủ tướng Gruevski đã cáo buộc ông Zaev hoạt động gián điệp cho nước ngoài, đồng thời cho rằng "kịch bản" lật đổ Chính phủ có bàn tay của các thế lực bên ngoài Macedonia.

Tình hình chính trị cũng trở nên căng thẳng hơn sau vụ đụng độ đẫm máu giữa cảnh sát với các tay súng sắc tộc Albania hồi đầu tháng này, khiến 18 người thiệt mạng.

Cuộc khủng hoảng này sẽ là thách thức rất lớn đối với Thủ tướng Nicola Gruevski - người đã liên tiếp giành thắng lợi trong 3 cuộc bầu cử gần đây và đã lãnh đạo đất nước Macedonia trong suốt 9 năm qua.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước