Khủng hoảng tị nạn tác động mạnh tới bầu cử tại Ba Lan

Hồng Quang (Thường trú VTV tại châu Âu)-Thứ bảy, ngày 24/10/2015 18:57 GMT+7

VTV.vn - Những tin tức dồn dập về vấn đề người tị nạn đã và đang tác động mạnh tới tâm trạng của các cử tri Ba Lan trước thời điểm bỏ phiếu.

Cuộc bầu cử Quốc hội Ba Lan diễn ra vào một thời điểm khá nhạy cảm khi châu Âu đang phải đương đầu với làn sóng người tị nạn đổ về từ Trung Đông và Bắc Phi. Ba Lan với 87% dân số theo đạo Công giáo là một trong những nước không muốn tiếp nhận người tị nạn Hồi giáo.

Đa số người Ba Lan phản đối quyết định mới đây của Chính phủ, tiếp nhận 7.000 người tỵ nạn Syria và Bắc Phi trong hai năm tới. 7.000 người, một con số quá nhỏ so với các nước châu Âu khác. Thế nhưng, biểu tình chống nhập cư đã liên tiếp diễn ra.

Đảng “Pháp luật và Công lý” ở vị thế đối lập đã khai thác tối đa lo ngại này. Ứng cử viên của Đảng này hứa nếu được bầu thì sẽ không để Liên minh châu Âu gây sức ép nhận người tỵ nạn. Quan điểm tẩy chay tị nạn của đảng đối lập được nhiều cử tri Ba Lan ủng hộ.

Giống như các nước Đông Âu là thành viên Liên minh châu Âu, Ba Lan được hưởng lợi nhiều từ khi gia nhập. Liên minh châu Âu cấp tiền cho Ba Lan xây dựng hạ tầng giao thông và phát triển nông nghiệp. Các nước Tây Âu chấp nhận 2,5 triệu thanh niên Ba Lan tới tìm việc làm. Nhưng thực tế đó không làm cho người Ba Lan khoan dung hơn với những người từ Trung đông và Bắc Phi đến đây.

Đối phó thế nào với làn sóng nhập cư trở thành chủ đề tranh luận chính trong cuộc bầu cử Quốc hội sẽ diễn ra vào ngày mai. Vấn đề đặt ra là, liệu Ba Lan có thể làm khác được không?

Từ khi gia nhập Liên minh châu Âu, Ba Lan đã hưởng lợi nhiều từ ngân sách châu Âu. Nay Ba Lan khó có thể từ chối chia sẻ gánh nặng chung, dù cho đảng nào lên nắm quyền sau cuộc bầu cử ngày 25/10.

Theo thông báo của Ủy ban bầu cử Ba Lan, các điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa từ 7h ngày 25/10 (giờ địa phương) và đóng cửa vào lúc 21h cùng ngày. Kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử Quốc hội sẽ được công bố vào ngày 26/10.

Theo nhận định của giới phân tích, nếu Đảng đối lập chính Pháp luật và Công lý có quan điểm cứng rắn với Liên minh châu Âu thắng cử thì nó không chỉ tạo ra một sự thay đổi lớn trên chính trường Ba Lan mà còn tác động đến kế hoạch tiến hành trưng cầu dân ý của Anh về quy chế thành viên của nước này trong Liên minh châu Âu.

Ba Lan trước ngày bầu cử Quốc hội Ba Lan trước ngày bầu cử Quốc hội

VTV.vn - Ngày mai (25/10), cử tri Ba Lan đi bầu cử Quốc hội - một cuộc bầu cử có thể đưa đến thay đổi lớn trên chính trường Ba Lan.

 

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online!

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước