LHQ thúc giục Đông Nam Á cứu người nhập cư

Thời sự VTV - thoisu@vtv.vn-Thứ sáu, ngày 15/05/2015 16:33 GMT+7

Người tị nạn Myanmar và Bangladesh trên một chiếc thuyền đánh cá bằng gỗ trôi dạt ngoài khơi. (Ảnh: AFP)

VTV.vn - Tổng thư ký LHQ thúc giục các Chính phủ đảm bảo nghĩa vụ cứu người trên biển.

Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon hôm 14/5 đã bày tỏ lo ngại về khả năng một số quốc gia Đông Nam Á từ chối tiếp nhận hàng nghìn người mắc kẹt trên các thuyền buôn người tại biển Andaman và Eo biển Malacca. Ông khẳng định giải cứu người trên biển là một nghĩa vụ quốc tế.

Trong thông báo gửi báo giới, Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon quan ngại về cuộc khủng hoảng đang diễn ra ở biển Andaman và Eo biển Malacca, nơi hàng nghìn người đang mắc kẹt trên những chiếc thuyền của bọn buôn người. Ông lo ngại về thông tin cho rằng một số quốc gia đang từ chối cho cập cảng số thuyền chở người tị nạn và di cư.

Ông Stephane Dujarric, Người phát ngôn LHQ cho biết: “Tổng thư ký LHQ thúc giục các Chính phủ đảm bảo nghĩa vụ cứu người trên biển và kêu gọi các Chính phủ tạo điều kiện giúp đỡ những người dễ bị tổn thương”.

Trước đó, Văn phòng Cao ủy LHQ về người tị nạn cũng bày tỏ lo ngại trước thông tin nói rằng Indonesia và Malaysia có thể buộc các thuyền chở người tị nạn trên quay trở lại điểm xuất phát là Myanmar và Bangladesh.

Thái Lan hôm 14/5 đã phát hiện một tàu chở 300 người nhập cư đang trôi dạt ở vùng biển phía Tây của Thái Lan, song từ chối cấp phép cho tàu vào bờ. Thay vào đó, Bangkok đã cấp cho họ thực phẩm và nước uống.

Đích đến của những người nhập cư trên con tàu này không phải Thái Lan mà là Malaysia hoặc Indonesia. Hai nước này tuyên bố không tiếp nhận các tàu chở người nhập cư từ Myanmar và Bangladesh, khiến họ phải lênh đênh trên biển Andaman và Eo biển Malacca.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

Cùng chuyên mục

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước