Mỹ bác bỏ đề nghị nối lại đàm phán 6 bên của Triều Tiên

Theo TTXVN-Thứ năm, ngày 22/01/2015 11:17 GMT+7

Một vụ thử hạt nhân của Triều Tiên. (Ảnh: AFP)

Mỹ đã bác bỏ đề xuất của Triều Tiên về việc nối lại vô điều kiện các vòng đàm phán 6 bên liên quan đến chương trình hạt nhân của quốc gia Đông Bắc Á này.

Ngày 21/1, Chính phủ Mỹ đã bác bỏ đề xuất của Triều Tiên về việc nối lại vô điều kiện các vòng đàm phán 6 bên liên quan đến chương trình hạt nhân gây tranh cãi của quốc gia Đông Bắc Á này.

Phát biểu trước báo giới, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Jennifer Psaki nhấn mạnh, Mỹ và các đối tác vẫn giữ nguyên quan điểm sẽ nối lại vòng đàm phán khi Triều Tiên tuân thủ các cam kết quốc tế trước đó, trong đó có tuyên bố chung đạt được tháng 9/2005. Bà Psaki cũng chỉ trích yêu cầu của Triều Tiên nói rằng Bình Nhưỡng sẽ ngừng các vụ thử hạt nhân trong tương lai nếu Washington đồng ý chấm dứt các cuộc tập trận chung với Seoul trong năm nay.

Trước đó, trong cuộc đàm phán Mỹ - Triều Tiên không chính thức diễn ra tại Singapore ngày 18 - 19/1, trưởng đoàn đàm phán hạt nhân Triều Tiên - Thứ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho - một lần nữa kêu gọi Mỹ ngừng tiến hành cuộc tập trận thường niên với Hàn Quốc với lý do động thái này chỉ làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Ông Ri Yong Ho đề xuất tái khởi động đàm phán 6 bên và khẳng định đây là lần đầu tiên Triều Tiên đưa ra đề xuất này mà không kèm điều kiện tiên quyết.

Theo kế hoạch, Mỹ và Hàn Quốc sẽ tiến hành cuộc tập trận thường niên mang tên "Giải pháp then chốt" vào đầu tháng 3 tới.

Các cuộc đàm phán 6 bên về vấn đề hạt nhân Triều Tiên được khởi động tại Bắc Kinh, Trung Quốc vào tháng 8/2003. Trong tuyên bố chung năm 2005, Bình Nhưỡng chấp thuận từ bỏ chương trình hạt nhân và tuân thủ Hiệp ước cấm phổ biến vũ khí hạt nhân để đổi lại viện trợ kinh tế cũng như các lợi ích ngoại giao và an ninh. Tuy nhiên, đàm phán đã bị đình trệ từ tháng 4/2009, sau khi Triều Tiên quyết định rút lui để phản đối nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ lên án vụ phóng tên lửa của Bình Nhưỡng tháng 12/2008. Kể từ thời điểm đàm phán bị ngưng trệ tới nay, Triều Tiên đã tiến hành 3 vụ thử hạt nhân.

Mời quý độc giả theo dõi các chương trình đã phát sóng của Đài Truyền hình Việt Nam TV Online.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước