Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân

Lan Anh-Thứ sáu, ngày 07/03/2014 06:41 GMT+7

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye. (Ảnh: AFP)

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye hôm 6/3 đã lên tiếng hối thúc Triều Tiên từ bỏ chương trình hạt nhân, nhằm đẩy nhanh tiến trình thống nhất giữa 2 miền.

Lời kêu gọi trên được Tổng thống Park Geun-hye đưa ra chỉ 2 ngày sau khi Bình Nhưỡng liên tiếp phóng tên lửa tầm ngắn, khiến Seoul và nhiều nước trong khu vực quan ngại.

Phát biểu hôm nay tại một học viện quân sự ở Gyeryong, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã hối thúc Triều Tiên từ bỏ chương trình phát triển vũ khí hạt nhân.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye cho biết: "Tôi kêu gọi Triều Tiên đưa ra một quyết định chân thành trong việc từ bỏ chương trình hạt nhân sớm nhất có thể, để chúng ta có thể cùng nhau hướng tới con đường hòa bình và thống nhất”.

Nhân dịp này, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye đã kêu gọi 5.800 học viên của Học viện quân sự luôn ở trong tình trạng sẵn sàng chiến đấu.

Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói: “Quân đội cần luôn duy trì tình trạng sẵn sàng chiến đấu, để Triều Tiên không thể có bất cứ một hành động gây hấn nào. Nếu có, chúng ta sẽ có các đòn trừng phạt cứng rắn”.

Tuyên bố trên được Tổng thống Hàn Quốc đưa ra 2 ngày sau khi Triều Tiên phóng 4 quả tên lửa tầm ngắn từ bờ biển phía Đông nước này.

Trong một diễn biến khác, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 6/3 đã lên tiếng bày tỏ lo ngại sau khi có thông tin, một tên lửa tầm ngắn của Triều Tiên đã bay sượt qua một máy bay dân dụng của Trung Quốc, mà không có bất cứ một cảnh báo nào.

Trong khi đó, theo hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc, một chiếc máy bay Airbus A321 của Hãng hàng không Trung Quốc chở 220 hành khách đã đi qua đường đi của tên lửa chỉ vài phút sau khi nó phóng qua.

Ông Tần Cương, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Khi một quốc gia tiến hành các cuộc diễn tập quân sự, cần phải có các biện pháp đảm bảo an toàn cho máy bay dân dụng hoặc tàu trong không phận và hải phận có liên quan theo tiêu chuẩn của quốc tế. Tất nhiên, chúng tôi sẽ kiểm tra lại sự việc này với các bên liên quan” .

Các vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên được cho là nhằm đáp trả cuộc tập trận chung thường niên Mỹ - Hàn. Bình Nhưỡng luôn cho rằng đây là hành động diễn tập cho một cuộc xâm lược, còn Seoul và Washington đều khẳng định các cuộc tập trận chỉ mang tính chất phòng vệ.

TIN MỚI

    X

    ĐANG PHÁT

    Bản tin thời tiết chào buổi sáng 3 phút trước